Đường dẫn truy cập

Người Việt tổ chức những cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc


Người biểu tình phất cờ Việt Nam và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc ở Hà Nội, 12/6/2011
Người biểu tình phất cờ Việt Nam và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc ở Hà Nội, 12/6/2011

Nhà chức trách Việt Nam đã cho phép tổ chức một cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc tại Hà Nội trong lúc cuộc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước đang leo thang.

Chừng 100 người đã tụ họp tại Hà Nội sáng Chủ nhật, phất cờ Việt Nam và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc. Người biểu tình bị cảnh sát chống bạo loạn và nhân viên an ninh bao vây và đã bị giải tán ôn hòa sau khoảng nửa giờ. Những người biểu tình cũng được phép tuần hành qua các đường phố thủ đô Hà Nội.

Một cuộc biểu tình khác đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.

Những vụ biểu tình của công chúng rất hiếm khi xảy ra ở quốc gia cộng sản Việt Nam. Nhưng đây là Chủ nhật thứ nhì liên tiếp xảy ra cuộc biểu tình của người Việt chống Trung Quốc, sau khi Hà Nội gửi kháng thư với Bắc Kinh về vụ bị coi là Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam trong vùng biển Đông.

Những cuộc biểu tình này diễn ra trước các cuộc thao dượt của hải quân sử dụng đạn thật mà bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay sẽ diễn ra vào thứ Hai ngoài khơi bờ biển miền Trung của Việt Nam.

Hiện các nước đang tranh chấp khu vực chung quanh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong vùng biển Đông, nơi được coi là rất giàu trữ lượng dầu khí.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều nhận chủ quyền trên các vùng lãnh thổ ở biển Đông.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay đang dự tính gửi quân tăng cường cho lực lượng tuần duyên trang bị vũ khí nhẹ tại các quần đảo đang tranh chấp.

Philippines cũng đã lên án Trung Quốc vi phạm hải phận của họ trong khu vực tranh chấp. Nhưng tuần trước chính phủ nước này bày tỏ hy vọng cuộc tranh chấp sẽ được giải quyết ôn hòa.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG