Đường dẫn truy cập

Vận động thể chất giúp người lớn tuổi duy trì khả năng đi lại


Vận động thể chất một cách vừa phải có thể giữ cho người lớn tuổi duy trì được khả năng đi đứng lâu hơn
Vận động thể chất một cách vừa phải có thể giữ cho người lớn tuổi duy trì được khả năng đi đứng lâu hơn

Carol Pearson & Olivia Reed

Sau khi đến tuổi 50, xương cốt người ta trở nên yếu hơn. Một số người lớn tuổi cuối cùng thấy mình không còn khả năng đi bộ được nữa. Một cuộc khảo cứu mới tìm hiểu vấn đề vận động thể chất có giúp những người già kéo dài được khả năng di chuyển linh hoạt hay không.

Khi lớn tuổi, nhiều người trong chúng ta trở thành ít đi bộ hơn là ngồi hay nằm. Đó là điều đã xảy ra với ông Brian Ainsworth. Ông nói:

“Sẽ đến thời điểm mà bạn cảm thấy thoải mái khi không làm gì cả.”

Ông Ainsworth cùng với 1.600 tình nguyện viên tham gia vào một cuộc khảo cứu về người cao tuổi và vận động thể chất. Tất cả những người này có nguy cơ cao mất khả năng đi lại. Không ai trong số này là những người tập thể dục thường xuyên. Khoảng một nửa trong số họ tham gia các buổi hội thảo về vấn đề sức khỏe và vận động phần trên của cơ thể.

Ông Ainsworth nằm trong một nhóm khác tham gia chương trình hoạt động thể chất có cấu trúc. Chương trình này bao gồm đi bộ, luyện tập sức mạnh, sự dẻo dai, và các bài tập co duỗi. Cuộc khảo cứu này do bác sĩ Marco Pahor thuộc trường đại học Florida dẫn dắt. Bác sĩ Prahor nói:

“Chúng tôi không đòi hỏi bất cứ thiết bị đặc biệt nào khi thực hiện chương trình này để nó có thể được áp dụng tại bất cứ nơi đâu, trong bất cứ môi trường nào.”

Trong cuộc khảo cứu kéo dài hai năm rưỡi đó, ông Ainsworth ghi nhận những cải thiện lớn trong vấn đề di chuyển linh hoạt của ông. Ông nói:

“Khi tôi bắt đầu đi bộ ở đây thì giống như chỉ đi được 30 phút là cùng và trong vòng vài tháng tôi đã đi được tới một giờ.”

Bà Mildred Johnston cũng ở trong nhóm của ông Ainsworth. Bà cho biết:

“Đa số bạn bè và thân nhân của tôi ở độ tuổi 80. Tôi là người duy nhất trong nhóm hiện nay không chống gậy.”

Bác sĩ Pahor nói rằng, những người tham gia chương trình hoạt động cấu trúc này gần 20 phần trăm ít gặp khó khăn hơn trong vấn đề đi bộ 400 mét so với những người tham gia hội thảo sức khỏe và các bài tập co duỗi. Ông nói:

“Vận động thể chất trong một chương trình cấu trúc như thế này có thể ngăn chặn hay làm chậm lại những khuyết tật cử động lớn hữu hiệu hơn một chương trình giáo dục sức khỏe.”

Những người tham gia nhóm vận động thể chất này cũng ghi nhận những lợi ích về tâm lý. Ông Ainsworth nói:

“Nó cho tôi thêm nhiều mục đích sống, tôi sẽ làm được nhiều việc mà tôi không thể làm trong bốn năm trước đây.”

Trong khi đó, bà Johnston cho biết:

“Vận động thể chất không những cải thiện sức khỏe thể chất mà còn cả tinh thần nữa.”

Chương trình này không giúp được người ta không phải vào bệnh viện hay ngăn cản được cái chết, nhưng đây là cuộc khảo cứu đầu tiên cho thấy rằng vận động thể chất một cách vừa phải có thể giữ cho người lớn tuổi duy trì được khả năng đi đứng lâu hơn.

Cuộc khảo cứu này được công bố trong Tạp chí của Hội Y Khoa Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG