Đường dẫn truy cập

Ăn nhiều thịt đỏ chế biến gia tăng nguy cơ bị suy tim


Cuộc khảo cứu mới phát hiện ăn nhiều thịt đỏ chế biến gia tăng nguy cơ bị suy tim.
Cuộc khảo cứu mới phát hiện ăn nhiều thịt đỏ chế biến gia tăng nguy cơ bị suy tim.
Những người đàn ông thường ăn các loại thịt đỏ chế biến như ham (giăm bông), salami (xúc xích Ý), bacon (thịt lợn muối xông khói), và hotdog (xúc xích kẹp bánh mì) có nguy cơ cao phát triển bệnh suy tim so với những người không ăn. Đó là phát hiện của một cuộc khảo cứu mới có sự tham gia của hơn 37.000 người đàn ông Thụy Điển, tuổi từ 45 tới 79, không có lịch sử về bệnh tim hay ung thư.

Đây là cuộc khảo cứu đầu tiên kiểm tra sự khác biệt về những ảnh hưởng tới sức khỏe giữa thịt chế biến và không chế biến. Thịt chế biến có chứa muối, nitrate và các chất phụ gia.

Những người đàn ông này điền vào một bản câu hỏi về thói quen ăn uống của họ và những yếu tố về cách sống khác hồi năm 1998. Mười hai năm sau đó, các nhà khảo cứu tìm thấy rằng gần 3.000 người đàn ông ăn đều đặn thịt đỏ chế biến đã phát triển bệnh suy tim và 266 người đã chết vì nó. Những người đàn ông ăn thịt chế biến nhiều nhất có khả năng chết vì suy tim nhiều gấp đôi những người ăn ít nhất. Không có sự gia tăng nguy cơ này trong số những người đàn ông không ăn thịt đỏ chế biến.

Suy tim là một chứng bệnh khi tim từ từ mất đi khả năng bơm máu. Những người được chẩn đoán bị suy tim thường chết trong vòng năm năm.

Các nhà khảo cứu trông đợi sẽ có những phát hiện tương tự trong một cuộc khảo cứu giờ đây đang được thực hiện với phụ nữ.

Để được an toàn, các bác sĩ khuyên hạn chế việc ăn thịt đỏ chế biến không quá một hay hai lần một tuần lễ.

Cuộc khảo cứu này được đăng trên tạp chí Circulation: Heart Failure, một tạp chí của Hội Tim Mạch Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG