Đường dẫn truy cập

Vấn đề phá thai gây khó khăn cho phe Cộng hòa ở Mỹ


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney
Các chính khách thuộc đảng Dân chủ ở Mỹ đang tìm cách chiếm ưu thế sau khi một chính khách đảng Cộng hòa tranh cử vào Thượng viện đưa ra một phát biểu gây tranh cãi về vấn đề phá thai, trong lúc ứng viên Tổng thống Mitt Romney của phe Cộng hòa ra sức thu hút sự chú ý của mọi người vào vấn đề kinh tế.

Dân biểu Todd Akin, người đang tham gia cuộc chạy đua giành chiếc ghế thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Missouri, đã làm bùng ra một “đám cháy chính trị” hồi đầu tuần này khi ông bênh vực cho chủ trương chống phá thai, ngay cả trong trường hợp có thai vì bị cưỡng hiếp.

Dân biểu Todd Akin của đảng Cộng hòa
Dân biểu Todd Akin của đảng Cộng hòa
Ông Todd nói rằng những nạn nhân của điều mà ông gọi là “cưỡng hiếp chính đáng” có một cơ chế tự nhiên để tránh thụ thai.

Ông Atkin sau đó đã xin lỗi, nhưng ông bác bỏ yêu cầu của các nhân vật lãnh đạo Đảng Cộng hòa, kể cả ông Romney, đòi ông rút khỏi cuộc đua vào Thượng viện.

Tổng thống Obama đã chế giễu phát biểu của ông Atkin tại một bữa tiệc gây quỹ ở New York hồi tối hôm qua. Ông nói rằng tuy ông Atkin là thành viên của Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Hạ viện, nhưng ông ấy đã không học môn khoa học khi còn ở nhà trường.

Trong khi đó, ông Romney đang tìm cách tránh né vấn đề phá thai và muốn đặt trọng tâm vào vấn đề kinh tế trong lúc tìm cách đánh bại Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Khi đi vận động ở tiểu bang Iowa, ông Romney chỉ trích ông Obama đã không giảm được nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách.

Ông Romney nói rằng nếu đắc cử ông sẽ “cắt giảm chi tiêu của chính phủ liên bang” và thúc đẩy tăng trưởng và kết quả là ngân sách liên bang sẽ được cân bằng.

Liên danh đảng Cộng hòa Romney-Ryan

VOA Express

XS
SM
MD
LG