Đường dẫn truy cập

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan xử vụ kiện Thủ tướng Yingluck


Người ủng hộ chính phủ xây dựng bức tường trước cổng văn phòng Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) tại tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, ngày 27/2/2014.
Người ủng hộ chính phủ xây dựng bức tường trước cổng văn phòng Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) tại tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, ngày 27/2/2014.
Ủy ban quốc gia chống tham nhũng của Thái Lan hôm nay xét xử đơn kiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra về cáo trạng sao nhãng nhiệm vụ. Từ Bangkok, các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bà Yingluck Shinawatra bị tố cáo xử lý sai trái chương trình của chính phủ để trợ giá lúa gạo cho nông dân.

Theo dự liệu, vị nữ thủ tướng này sẽ không xuất hiện trước phiên xử, diễn tiến mới nhất trong vụ khủng hoảng chính trị đã gây khốn đốn cho vương quốc Thái Lan trong nhiều tháng nay.

Hàng trăm người ủng hộ bà Yingluck đã tụ tập bên ngoài trụ sở ủy ban chống tham nhũng. Những người này có nhiều khả năng tạo ra một vụ xung đột vì họ thề sẽ ngăn không cho các ủy viên đi vào bên trong.

Bà Yingluck bị tố cáo là làm ngơ những hành vi tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo, một chương trình đã khiến cho chính phủ thiệt hại hàng tỉ đô la.

Bên ngoài trụ sở ủy ban chống tham nhũng, luật sư Norawit Laolang của bà Yingluck đã lên tiếng bênh vực cho chương trình thu mua lúa gạo.

Thủ tướng sẵn sàng hợp tác với Ủy ban quốc gia chống tham nhũng. Bà sẵn sàng cung cấp thông tin và bằng chứng cho ủy ban chống tham nhũng vì bà tin tưởng vào sự trung thực của mình. Chương trình trợ giá lúa gạo đã mang lại lợi ích cho nông dân.

Chính phủ đã thu mua lúa gạo từ nông dân với giá cáo hơn giá thị trường. Giờ đây chính phủ bị mắc kẹt với một số lượng lớn lúa gạo tồn kho mà họ không thể bán đi. Và kết quả là nhiều nông dân chưa được chính phủ thanh toán tiền bạc, làm cho nhiều người nêu nghi vấn về năng lực lãnh đạo của bà.

Bà Gaysorn Petchrat, một nhà nông Thái Lan, cho biết như sau.

"Nếu tình hình này tiếp tục, tôi muốn chính phủ chấp nhận một thực tế là người dân không muốn họ nắm quyền nữa. Chúng tôi muốn thay đổi chính phủ. Một chính phủ mới có thể cải thiện tình hình cho chúng tôi."

Nếu bị xét là có tội, bà Yingluck có thể đối mặt với một cuộc biểu quyết luận tội để truất nhiệm, bị cấm hoạt động chính trị trong vòng năm năm, hoặc thậm chí phải đối mặt với các cáo trạng về tội hình sự.

Phe đối lập đòi lật đổ chính phủ của bà Yingluck và lập ra một hội đồng nhân dân không do dân bầu lên để thực thi các biện pháp cải cách chính trị.

Từ tháng 11 tới nay, ít nhất 22 người đã bị thiệt mạng, hầu hết là trong những vụ tấn công nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ, thường được gọi là phe Áo Vàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG