Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an thảo luận nghị quyết có thể chế tài 2 nước Sudan


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc

Hoa Kỳ đã đệ trình một bản thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cảnh báo Sudan và Nam Sudan về những biện pháp chế tài nếu họ không thực hiện một kế hoạch hòa bình của Liên hiệp Phi châu nhằm chấm dứt cuộc giao tranh dọc biên giới.

Liên hiệp Phi châu muốn Hội đồng Bảo an ủng hộ kế hoạch hòa bình đã được thông qua trong tuần này trong đó kêu gọi hai nươc Sudan giải quyết tranh chấp về dầu mỏ, vấn đề công dân và biên giới trong vòng 90 ngày.

Đại sứ Hoa Kỳ Susan Rice nói rằng Hội đồng Bảo an đã bắt đầu thảo luận về một nghị quyết do Hoa Kỳ bảo trợ ngày hôm nay, “để bày tỏ sự ủng hộ nhanh chóng và mạnh mẽ đối với quyết định của Liên hiệp Phi châu.”

Một bản sao của dự thảo nghị quyết, mà các phóng viên có được, cho thấy hội đồng gồm 15 thành viên sẽ giám sát việc thực hiện những yêu cầu của Liên hiệp Phi châu và có thể có thêm “những hành động bổ sung thích hợp” theo Điều 41 Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, trong đó cho phép áp đặt các biện pháp chế tài.

Bà Rice nói rằng văn kiện này có phần chắc cần “ít nhất vài ngày” để thảo luận trước khi đưa ra biểu quyết. Bà lưu ý rằng một số thành viên Hội đồng Bảo an đang hoài nghi về việc liệu có nên áp đặt một nghị quyết có thể sẽ là một nghị quyết mang tính ràng buộc hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG