Đường dẫn truy cập

Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp dọc biên giới với Nam Sudan


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tuyên bố miền Nam chỉ có thể hiểu được ngôn ngữ của ‘súng đạn’
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tuyên bố miền Nam chỉ có thể hiểu được ngôn ngữ của ‘súng đạn’

Sudan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp dọc theo biên giới với Nam Sudan, tỏ dấu hiệu cho thấy nước này đang thúc đẩy một cuộc chiến toàn diện, vào lúc tình trạng thù nghịch giữa hai quốc gia láng giềng ngày càng gia tăng.

Hãng tin nhà nước Sudan, SUNA, hôm qua đưa tin rằng sắc lệnh đó cho phép Khartoum nhiều quyền hành hơn trong việc bắt giữ và xét xử các nghi can tại khu vực bất ổn. Nó cũng cho phép Tổng thống Omar al-Bashir và ‘bất kỳ ai được ông ủy nhiệm’ được phép thành lập ‘các tòa án đặc biệt’ để xử lý các vụ hình sự và khủng bố.

Quyết định cũng ngưng thi hành hiến pháp tại các khu vực vùng biên và áp đặt một lệnh cấm vận thương mại đối với Nam Sudan.

Hai quốc gia có các tranh cãi kéo dài về nguồn thu từ dầu mỏ, viện phân định biên giới và các vấn đề công dân.

Hôm qua, Nam Sudan cho biế sẽ rút toàn bộ cảnh sát từ khu vực tranh chấp Abyei.

Cũng trong ngày hôm qua, một nhóm cứu trợ nói những người nước ngoài bị Sudan bắt giữ tại vùng Heglig tranh chấp đang phá mìn ở khu vực biên giới, trái với các tuyên bố của Khartoum rằng họ làm gián điệp cho miền nam.

Sudan đã bắt giữ một người Anh, một người Na Uy, một người châu Phi và một người Nam Sudan hôm thứ Bảy tại khu vực sản xuất dầu mỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG