Đường dẫn truy cập

Ukraina nói việc gia nhập EU tùy thuộc vào viện trợ


Người biểu tình hát quốc ca Ukraina trong cuộc biểu tình ủng hộ việc hội nhập EU, 29/11/13
Người biểu tình hát quốc ca Ukraina trong cuộc biểu tình ủng hộ việc hội nhập EU, 29/11/13
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych nói nước ông cần sự hỗ trợ về kinh tế và tài chánh của Liên hiệp châu Âu trước khi Kyiv có thể ký một thỏa thuận chính trị và mậu dịch tự do với khối này.

Tổng thống Viktor Yanukovych nói với các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh EU ngày hôm nay là bất cứ thỏa thuận nào cũng đều phụ thuộc vào một chương trình hỗn hợp về trợ giúp kinh tế cho Ukraina.

Ukraina từ chối ký tắt một thỏa thuận với EU ngày hôm nay, dù Gruzia và Moldova ký biên bản về ý định gia nhập khối 28 quốc gia này.

Thỏa thuận được ký tắt trong ngày cuối của hai ngày hội nghị thượng đỉnh của các nước thành viên EU tại Vilnius, thủ đô Lithuania.

Hội nghị thượng đỉnh hy vọng đánh dấu việc ký một hiệp ước lịch sử mở rộng khu vực mậu dịch tự do giữa EU và Ukraina. Tuy nhiên Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych ngưng thỏa thuận này trong tuần trước để tăng cường những mối quan hệ với Nga.

Quyết định này đã gây nên những cuộc biểu tình rộng lớn tại Ukraina của những người biểu tình thân EU thúc đẩy Ukraina gia nhập thỏa thuận mậu dịch EU. Các cuộc biểu tình tiếp tục ngày hôm nay tại Kyiv.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ Sáu tuyên bố tại Vilnius là đề nghị đối tác vẫn còn để ngỏ nếu người Ukraina quyết định là họ muốn có mối quan hệ như vậy.

Các nhà lãnh đạo EU cáo buộc Nga sử dụng áp lực chính trị và kinh tế đối với Ukraina để trì hoãn việc ký thỏa thuận chính trị và thương mại. Nga phủ nhận tố cáo đó.

Chủ Nhật vừa qua, hàng chục ngàn người biểu tình thân EU tụ tập tại một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ Cuộc cách mạng Cam cách đây 9 năm.

Lãnh tụ đối lập Ukraina bị cầm tù và là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đang tuyệt thực, hy vọng sẽ làm cho chính phủ ký thỏa thuận.

Một phần của hiệp ước EU đòi có luật trả tự do cho cựu Thủ tướng. Bà Tymoshenko là một trong những lãnh tụ của Cuộc cách mạng Cam, bị tù vào năm 2011 và đang thi hành bản án 7 năm tù về tội lạm dụng quyền hành. EU gọi vụ xử bà có động cơ chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG