Đường dẫn truy cập

Chính quyền Ukraine kêu gọi các phần tử đòi ly khai giải giới


Binh sĩ Ukraine gần thị trấn miền đông Slovyansk, ngày 8/7/2014.
Binh sĩ Ukraine gần thị trấn miền đông Slovyansk, ngày 8/7/2014.

Chính quyền Ukraine nói sẽ không có chuyện đàm phán về lệnh ngưng bắn với các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền Ðông cho đến khi nào các phần tử nổi dậy hoàn toàn buông vũ khí.

Bộ trưởng quốc phòng Valery Heletey đưa ra thông báo đưa ra hôm thứ Ba bày tỏ sự tự tin ngày càng tăng ở Kyiv về việc lấy lại đà chống các phần tử ly khai nổi dậy trong 3 tháng qua khiến cho hơn 400 người thiệt mạng.

Các phần tử ly khai hôm thứ Hai cố thủ trong thành phố Donetsk, xây dựng các rào chắn và lắp đặt các điểm kiểm soát dọc theo các tuyến đường chính khi họ rút lui khỏi thành phố Slovyansk đã bị quân đội Ukraine chiếm lại hôm thứ Bảy.

Khi các lực lượng Ukraine bị đẩy lui về hướng Nam từ Slovyansk đến Donetsk, 3 cây cầu nối hai thành phố này đã bị tàn phá trong các vụ nổ.

Không rõ liệu các phần tử nổi dậy đã gây ra các vụ nổ để làm chậm cuộc tấn công của chính phủ hay do quân đội chính phủ nhắm mục tiêu vào các công trình trên nhằm ngăn cản nguồn cung cấp và vũ khí từ các phần tử ly khai trong thành phố.

Các giới chức quốc phòng Ukraine từng cho biết họ có kế hoạch phong tỏa toàn bộ Donetsk và thành phố do quân nổi dậy kiểm soát Luhansk.

Các phần tử ly khai ở cả hai thành phố đã tuyên bố độc lập khỏi chính quyền Kyiv và tìm cách thiết lập nền “cộng hòa nhân dân” riêng.

Việc giành lại quyền kiểm soát của chính quyền Kyiv từ khu vực miền đông phần lớn nói tiếng Nga của Ukraine đã lấy lại được đà tiến vào tuần trước, sau khi Tổng thống Petro Poroshenko từ chối gia hạn một lệnh ngừng bắn đơn phương và ra lệnh cho quân đội tiến lên.

Trong các diễn biến khác, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết Bộ trưởng năng lượng Alexander Novak có kế hoạch họp với người đồng nhiệm Âu Châu vào tuần tới về vấn đề đàm phán cung cấp khí đốt.

Các cuộc đàm phán trên diễn ra sau nhiều tuần tranh cãi về việc làm thế nào để giải quyết tranh chấp về giá cả mà Moscow đòi Ukraine trang trải cho việc cung ứng khí đốt.

Vụ giằng co về thanh toán đã dẫn đến việc Nga cắt cung cấp khí đốt cho nước láng giềng lệ thuộc về năng lượng hồi tháng trước. Một chuỗi các cuộc đàm phán 3 bên do EU điều giải cho đến nay đã thất bại trong việc giải quyết khủng hoảng.

Nga và Ukraine đã lâm vào vụ giằng co về năng lượng kể từ tháng Tư khi Moscow tăng giá khí đốt gần gấp đôi lên đến 480 USD mỗi 1000 met khối và Kyiv từ chối không chịu trả các giá cao hơn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG