Đường dẫn truy cập

Ukraina: Người biểu tình đòi tổng thống từ chức


Người biểu tình khiêng quan tài của một người bị thiệt mạng vì bị trúng đạn, Kyiv, Ukraina, 26/1/14
Người biểu tình khiêng quan tài của một người bị thiệt mạng vì bị trúng đạn, Kyiv, Ukraina, 26/1/14
Những người thân châu Âu xuống đường biểu tình ở Ukrainan nói, hôm Chủ nhật, rằng họ không muốn chia quyền với Tổng thống Viktor Yanukovych. Họ muốn ông rời khỏi chức vụ. Thông tín viên VOA James Brooke tường thuật rằng hôm thứ Bảy Tổng thống Ukraina bất ngờ đề nghị chỉ định một nhà lãnh đạo đối lập làm thủ tướng và một nguời thứ nhì là phó thủ tướng. Tuy nhiên trong thủ đô và cả những nơi khác nhiều người bác bỏ đề nghị và nói rằng tổng thống bắt đầu lui bước sau 2 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ. Hôm Chủ nhật, các cuộc biểu tình lan rộng ra 6 vùng ở mạn đông và mạn nam thủ đô Kyiv, các khu vực thường vẫn ủng hộ Tổng thống Yanukovych.

Trước khi có các cuộc biểu tình, ông Igor là một người phục vụ quầy bán rượu ở Donetsk, một vùng nói tiếng Nga và là quê nhà của Tổng thống Ukraina. Hôm Chủ nhật người đàn ông 37 tuổi này có mặt ở Kyiv, đứng ở hàng đầu chiến tuyến đối diện với binh sĩ chống bạo động đội mũ sắt chỉ cách có 50 mét. Ông nói một cách nôn nóng “Cuộc cách mạng chỉ nên diễn ra một đêm, sáng hôm sau, ông ấy thức dậy không còn giữ chức tổng thống nữa.”

Cách đó 200 mét, những người tình nguyện quét dọn kính cửa sổ bị vỡ từ phòng trưng bày trong trung tâm thủ đô Kyiv.

Sáng Chủ nhật, hàng trăm chiến binh bao vây tòa nhà với 200 cảnh sát chống bạo động nấp bên trong. Sau các cuộc điều đình căng thẳng, cảnh sát được phép ra khỏi tòa nhà không mang theo các áo giáp chống đạn.

Ông Olesandr, một nhà thiết kế 65 tuổi từ Odessa, một thành phố cảng trên bờ Biển Đen, một vùng nói tiếng Nga, từ trước đến nay vẫn ủng hộ Tổng thống Yanukovych. Ông kêu gọi Tổng thống từ chức, thành lập một chính phủ chuyển tiếp và kế tiếp tổ chức bầu cử. Ông nói:

“Người dân đang chết vì ông ta, Tôi đã từng tham gia Cách mạng Cam một thập niên trước đây. Trong cuộc nổi dậy toàn quốc đó, không một người nào chết.”

Các nhà lãnh đạo đối lập nói rằng tuần trước 5 người biểu tình bị thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Trong khi ông Oleksandr nói, một chiếc xe cứu thương chạy đến chở chiếc quan tài để mở của một người biểu tình bị giết chết, Mikhail Zhiznevsky.

Tiếng thánh ca xen lẫn với những tiếng hô vang “Anh hùng!” khi thi hài của sinh viên 25 tuổi được đưa trở lại Quảng trường Europe, nơi anh bị bắn hồi tuần trước, rõ ràng bởi cảnh sát.

Sau khi đám tang rời khỏi nơi đó, những người tình nguyện trở lại đập vỡ các tảng băng trên vĩa hè để vào các túi để dựng hàng rào cản mới.

Những cái chết đã làm thái độ của họ trở nên cứng rắn hơn. Tất cả những người biểu tình được phỏng vấn hôm Chủ nhật, không ai có thái độ thỏa hiệp.

Ông Oleg, một công nhân kho hàng từ thành phố Lviv, miền đông Ukraina, nơi thường gần với nhiệt độ Bắc cực, đã đứng canh ở một chốt kiểm soát trong 2 tháng. Ông nói:

“Chúng tôi có mặt ở đây để thay đổi hoàn toàn chính phủ, không phải để có sự thay đổi của một số người.”

Sau 2 tháng biểu tình, phe đối lập Ukraina giờ đây tin rằng họ đang ở thế thượng phong.

Người biểu tình giờ đây chiếm các văn phòng chính phủ địa phương ở phân nửa của 24 khu vực của Ukraina. Các đơn vị cảnh sát chống bạo động trong ít nhất 3 khu vực đã đổi hướng, tuyên bố họ sẽ không làm theo lệnh của ông Yanukovych nữa.

Trong chiều hướng đó, các nhà lập pháp đối lập nói với chính phủ, hôm Chủ nhật, trả tự do cho khoảng 200 người biểu tình bị bắt giữ ở Kyiv và trong các khu vực khác hồi gần đây. Họ nói rằng đây không phải là thời điểm điều đình, mà là tối hậu thư. Và nói rằng nếu người biểu tình không được trả tự do trước thứ Hai, một làn sóng người biểu tình mới sẽ xông vào các nhà giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG