Đường dẫn truy cập

Ukraina: Thương thuyết thất bại người biểu tình dựng thêm rào cản


Nhà lãnh đạo đối lập Vitali Klitschko, trái, nói chuyện với người biểu tình trong trung tâm thủ đô Kyiv của Ukraina, 24/1/14
Nhà lãnh đạo đối lập Vitali Klitschko, trái, nói chuyện với người biểu tình trong trung tâm thủ đô Kyiv của Ukraina, 24/1/14
Những người biểu tình chống chính phủ đã dựng thêm nhiều rào cản tại một quảng trường trung tâm ở thủ đô Ukraina vào sáng thứ Sáu, sau khi những cuộc thương thuyết với chính phủ tối hôm qua không đạt được kết quả.

Lãnh tụ đối lập và là cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp Vitaly Klitschko nói, sau nhiều giờ thảo luận giữa ông và các lãnh tụ đối lập khác với Tổng thống Viktor Yanukovych không mang lại kết quả nào cả, rằng giờ đây ông hiểu ngồi cùng một bàn với một người đã quyết định nói dối là vô ích.

Những người dựng trại biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv đang mở rộng vị trí biểu tình sáng hôm thứ Sáu, dù một cuộc hưu chiến mong manh được kêu gọi một ngày trước đó vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Một trong những người biểu tình tên là Alexander nói những rào cản mới cần thiết, tiếp theo một vài ngày bạo động.

Ông Alexander nói rằng rào cản được dựng nên để phòng trường hợp cảnh sát chống bạo động tấn công - có nghiã là sử dụng vũ lực. Những rào cản này dùng để tạm thời cản họ lại.

Có ít nhất 3 người biểu tình thiệt mạng hôm thứ Tư trong những vụ xung đột với cảnh sát.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch ngày hôm nay nói không có gì có thể biện minh cho “đánh dập tàn bạo” và “tra tấn” của cảnh sát. Tổ chức này kêu gọi điều tra cặn kẽ về sự kiện này.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình hôm thứ Năm từ thủ đô lan sang một vài khu vực khác tại phiá tây Ukraina, với việc những người biểu tình xông vào các văn phòng chính phủ tại hai thị trấn Cherkasy và Lviv.

Các lãnh tụ đối lập và những người ủng hộ yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Mykola Azarov từ chức, bầu cử Tổng thống trước thời hạn và gỡ bỏ những hạn chế biểu tình vừa mới được áp đặt.

Truyền hình Nga loan tin về những cuộc thảo luận gồm có khả năng hạ giảm giá cả trong luật mới và thay đổi nội các của Thủ tướng. Tuy nhiên không có loan báo chính thức của chính phủ vào sáng thứ Sáu và tình hình vẫn không rõ ràng.

Hôm thứ Năm Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden điện thoại cho Tổng thống Yanukovych yêu cầu giảm bớt ngay những đối đầu đang ngày càng tăng.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden cũng cảnh báo nhà lãnh đạo Ukraina là “những vụ đổ máu thêm nữa sẽ có ảnh hưởng đến mối quan hệ Ukraina và Hoa Kỳ.”

Khủng hoảng phát sinh vì quyết định của Tổng thống Ukraina không ký một thỏa thuận mậu dịch với Liên hiệp châu Âu để đổi lấy những quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga.

Quyết định của chính phủ Kyiv có kết quả là họ nhận được nhiều tỉ đô la tiền cứu nguy của Moscow mà các nhà phân tích nói đã giúp quốc gia nghèo này tránh khỏi tình trạng gần như chắc chắn phá sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG