Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ dồn nỗ lực tranh thủ cử tri


Tổng thống Obama tại cuộc vận động ở Delray, Florida, 23/10/12
Tổng thống Obama tại cuộc vận động ở Delray, Florida, 23/10/12
Giờ đây sau khi các cuộc tranh luận chấm dứt, Tổng thống Hoa Kỳ Barck Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đang trở lại với chiến dịch vận động để tranh thủ sự ủng hộ của giới cử tri còn dao động trong hai tuần cuối cùng trước ngày bầu cử ngày 6 tháng 11.

Cả hai ứng cử viên đã lên kế hoạch cho các sự kiện tổ chức hôm thứ Ba tại nhiều bang nơi có nhiều phiếu cử tri đoàn trong số 279 phiếu cử tri đoàn cần thiết để dành được chiếc ghế tại Tòa Bạch Ốc.

Tại một cuộc tập họp sáng hôm thứ Ba tại bang Florida, Tổng thống Obama chỉ trích ông Romney về việc ông thay đổi lập trường của ông về một số vấn đề chủ yếu, kể cả các nỗ lực nhằm diệt trừ thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden. Tổng Thống Obama miêu tả thành tích tranh luận của Thống đốc bang Massachusetts vào đêm thứ Hai vừa rồi là “một vụ bộc phát nghiêm trọng” về “chứng bệnh mất trí nhớ của Romney.”

Tổng Thống Obama phát biểu: “Trong cuộc tranh luận, ông Romney nói ông không muốn có thêm quân tại Iraq, nhưng ông bị bắt quả tang trên băng video nói rằng không thể nào không để lại 20.000 quân ở Iraq, là số binh sĩ sẽ vẫn lưu lại Iraq cho tới ngày nay. Đêm hôm qua, ông lại tuyên bố ủng hộ kế hoạch của tôi để chấm dứt chiến tranh tại Afghanistan. Tôi rất mừng là ông ấy ủng hộ kế hoạch đó, nhưng ông Romney lại chống đối thời biểu theo đó các binh sĩ Mỹ sẽ được về nước. Trước đó trong cuộc vận động, ông nói ông sẽ làm ngược lại tất cả những gì tôi đã làm ở Israel, nhưng đêm hôm qua tôi phải nhắc nhở ông rằng hợp tác với Israel chưa bao giờ mạnh mẽ cho bằng bây giờ (vỗ tay). Thế rồi tối hôm qua, ông nói ông luôn luôn hậu thuẫn cố gắng loại trừ Osama bin Laden, nhưng năm 2007, ông nói thật là không đáng khuấy động trời đất để bắt một người đàn ông duy nhất. Bây giờ thì chúng ta đã có một cái tên cho chứng bệnh ấy. Đó là chứng Romnesia (chứng mất trí nhớ của Romney)” (reo hò,vỗ tay!)

Tổng Thống Obama nói rằng trong một chiến dịch vận động tranh chức Tổng Thống, không có vấn đề nào quan trọng cho bằng sự tin cậy. Ông Obama nói trong khi ông Romney tiếp tục đổi lập trường, cử tri không thể tin lời ông rằng “Tôi nói lên những gì tôi thực sự nghĩ.”

Trong cuộc tranh luận thứ 3 và cũng là cuộc tranh luận chót giữa hai ứng cử viên Tổng Thống, ông Mitt Romney chỉ trích Tổng Thống Obama về cách thức xử lý vấn đề Trung Đông, nói rằng ông đã chứng kiến “một sự lật ngược khá kịch tính về những niềm hy vọng chúng ta từng ôm ấp” tại khu vực đó. Nhưng ông ca ngợi Tổng Thống Obama về thành tích loại trừ được thủ lãnh khủng bố Osama bin Laden. Nhưng ông Romney nói thêm rằng Hoa Kỳ cần “một chiến lược toàn diện và mạnh mẽ” hơn trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan bạo động.

Một số hình ảnh về cuộc tranh luận:

VOA Express

XS
SM
MD
LG