Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney tranh cãi về lề lối thương mại của Trung Quốc


Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần chót ở Boca Raton, Florida, ngày 22/10/2012
Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần chót ở Boca Raton, Florida, ngày 22/10/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ của ông thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney đã dùng cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại hồi tối thứ hai ở tiểu bang Florida để chứng tỏ lập trường cứng rắn của mình đối với Trung Quốc.

Tổng thống Obama mô tả Trung Quốc là một “đối thủ”, nhưng ông nói thêm rằng ông mong được làm đối tác của cường quốc Á Châu đang trỗi dậy này nếu họ tuân thủ các luật lệ thương mại quốc tế.

Trung Quốc là một đối thủ nhưng cũng là một đối tác tiềm năng trong cộng đồng quốc tế nếu họ tuân thủ các luật lệ. Vì vậy cho nên thái độ của tôi từ khi lên nhậm chức là chúng ta sẽ nhất định đòi Trung Quốc phải tuân thủ các luật lệ như tất cả các nước khác.

Tổng thống Obama cho biết số vụ kiện mà chính phủ ông đã tiến hành để chống lại Trung Quốc về những vi phạm luật lệ thương mại nhiều hơn số vụ kiện mà chính phủ trước đây của Tổng thống George W. Bush đã theo đuổi trong hai nhiệm kỳ.

Ông Romney đã không ngớt đưa ra những lời lẽ cứng rắn đối với Trung Quốc trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống. Và trong cuộc tranh luận tối hôm qua, ông nói rằng Bắc Kinh “không nhất thiết phải là một đối thủ”, nhưng ông cảnh báo là Trung Quốc không thể tiếp tục “chèn ép chúng ta và đánh cắp công ăn việc làm của chúng ta.”

Ông Romney nói: "Tôi đã nhìn thấy từ năm này sang năm khác những công ty đã phải đóng cửa và người dân bị mất việc làm, vì Trung Quốc không tuân thủ các luật lệ, một phần là bằng cách giữ cho giá trị của chỉ tệ của họ nằm ở mức thấp một cách giả tạo. Điều đó làm cho giá hàng của họ rẻ hơn. Điều đó có nghĩa là hàng hóa của chúng ta không cạnh tranh được và chúng ta mất đi công ăn việc làm. Điều đó phải chấm dứt."

Ông Romney lập lại lời hứa là trong ngày đầu tiên nắm giữ chức vụ tổng thống ông sẽ liệt kê Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng chỉ tệ. Diễn tiến đó sẽ cho phép chính phủ Mỹ áp dụng các thuế suất trừng phạt đối với các loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong suốt 15 phút được dành riêng để thảo luận về chủ đề “Sự trỗi dậy của Trung Quốc và Thế giới ngày mai”, cả hai ứng cử viên đều không đề cập tới tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo đang gia tăng cường độ, hoặc cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo sắp diễn ra ở Bắc Kinh.

Xem cuộc tranh luận tổng thống lần ba tại Boca Raton

VOA Express

XS
SM
MD
LG