Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn diễn tập hải quân chung với ASEAN ở Biển Đông


Tàu Trung Quốc trong một cuộc diễn tập hải quân chung với Mỹ.
Tàu Trung Quốc trong một cuộc diễn tập hải quân chung với Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Sáu tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức các cuộc diễn tập chung với ASEAN ở Biển Đông, một tín hiệu hòa giải giữa các hành động lấn lướt của Trung Quốc trong căng thẳng tranh chấp lãnh hải.

Tại phiên khai mạc thượng đỉnh không chính thức với Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước Đông Nam Á diễn ra ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn tuyên bố tất cả các bên cần phải thúc đẩy cho sự phát triển ‘đúng đắn’ của các mối quan hệ.

Thông cáo đăng trên trang blog của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời ông Thường nói Bắc Kinh sẵn sàng mở các cuộc diễn tập hải quân chung trên Biển Đông với các nước ASEAN vào năm sau tập trung vào các khía cạnh như va chạm trên biển, tìm kiếm cứu nạn và cứu trợ thảm họa.

Reuters trích lời một chỉ huy hải quân cấp cao của Philippines cho biết Manila hoan nghênh khả năng diễn tập hải quân chung với Trung Quốc, đặc biệt nếu như Bắc Kinh tạo điều kiện để kiểm chứng xem các hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông có mục đích quân sự hay không.

Trung Quốc lâu nay một mực khẳng định ‘không quân sự hóa’ Biển Đông và nói rằng các công trình xây dựng của họ tại đây chỉ thuần túy mang mục đích dân sự.

Nguồn: Reuters, Time.

XS
SM
MD
LG