Đường dẫn truy cập

Philippines hoan nghênh Mỹ tuần tra biển Đông


Chiến đấu cơ Super Hornet F/A 18E chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan.
Chiến đấu cơ Super Hornet F/A 18E chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Chính quyền Manila hôm nay đã lên tiếng ủng hộ Mỹ thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông bằng cách triển khai tàu chiến gần đảo nhân tạo mà Bắc Kinh mới xây.

Philippines cho rằng hành động của Hoa Kỳ “quan trọng cho việc bảo vệ tự do lưu thông hàng hải ở các khu vực tranh chấp”.

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng kế hoạch triển khai một tàu hải quân của Mỹ trong phạm vi khoảng 22 km tính từ đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa “phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như luật lệ của khu vực”.

Philippines lên tiếng như trên sau khi tờ Navy Times của Mỹ tuần trước cho biết hải quân Hoa Kỳ có thể sẽ sớm được cho phép đưa tàu chiến tuần tra gần đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Tờ báo cho rằng động thái này sẽ củng cố quan điểm của Washington rằng các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc không cấu thành lãnh thổ hợp pháp.

Việt Nam chưa lên tiếng về các tuyên bố Mỹ có thể triển khai tàu chiến tới tuần tra ở biển Đông.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ chớ nên có thái độ mà Trung Quốc gọi là “khiêu khích” ở biển Đông.

Trong một động thái tiếp tục mạnh mẽ củng cố tuyên bố chủ quyền, Bắc Kinh mới đưa vào hoạt động hai ngọn hải đăng trên các bãi đá ở Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/10 nói rằng hai ngọn hải đăng đó nhằm mục đích giúp các tàu bè qua lại trên biển Đông cũng như cải thiện an toàn hàng hải.

Bộ Giao thông Trung Quốc đã tổ chức lễ khánh thành trên hai bãi đá nằm tại Trường Sa mà Bắc Kinh gọi là Nam Sa.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh tuyên bố rằng “các ngọn hải đăng trên bãi đá Hoa Dương và Xích Qua thuộc quần đảo Nam Sa của Trung Quốc sẽ hỗ trợ hiệu quả tàu bè qua lại cũng như cải thiện đáng kể an toàn hàng hải của tàu bè ở Nam Hải (tức biển Đông)”.

Bà Hoa cũng tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở dân sự và công ích ở biển Đông để hỗ trợ các tàu bè.

Theo AP, UPI, Xinhua, the Guardian, Financial Times

Truyền hình vệ tinh VOA 13/10/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG