Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án tử hình 2 người trong vụ bạo động Tân Cương


Các quan chức cảnh sát và chính phủ đứng gần thi thể các nạn nhân vụ đụng độ đẫm máu tại Tân Cương hồi tháng 4, 2013.
Các quan chức cảnh sát và chính phủ đứng gần thi thể các nạn nhân vụ đụng độ đẫm máu tại Tân Cương hồi tháng 4, 2013.
Một tòa án Trung Quốc đã kết án tử hình hai người đàn ông về vai trò của họ trong những vụ xung đột hồi tháng 4 năm nay làm 21 người thiệt mạng tại một vùng tây bắc Trung Quốc, nơi phần lớn người Hồi Giáo cư ngụ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng nói 3 người khác bi kết án từ 9 năm tù đến tù chung thân vì vai trò của họ trong cuộc bạo động tại vùng Tân Cương chia rẽ về sắc tộc.

Sắc tộc của những bị cáo chưa được đưa ra. Nhưng tên của họ cho thấy ho thuộc sắc dân thiểu số Uighur nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Sắc dân này lâu nay vẫn than phiền là bị kỳ thị.

Cuộc bạo động ngày 23 tháng 4 gây chết người nhiều nhất tại Tân Cương trong nhiều tháng.

Vụ bạo động này nhấn mạnh đên căng thẳng ngày càng tăng giữa những người Uighur, nhà cầm quyền và di dân người Hán chiếm đa số.

Chính phủ cho biết bạo động bùng nổ khi các giới chức an ninh bị một nhóm khủng bố tấn công sau khi nhận thấy có hành vi khả nghi tại một căn nhà ở gần thành phố Kashgar.

Một so nhà hoạt động Uighur lưu vong không chấp nhận lời khẳng định này, và nói bạo động là do nhân viên an ninh vũ trang bắn chết một thiếu niên Uighur.

Những bất đồng này là chuyện thường tiếp diễn sau các vụ đụng độ giữa người Uighủ và nhà cầm quyền.

Bắc Kinh cho biết dang chiến đấu chống khủng bố Hồi Giáo tại Tân Cương.

Tuy nhiên nhiều người Uighur nói mối đe dọan ày được phóng đại để biện minh cho các chính sách mạnh tay hạn chế tôn giáo và văn hóa của họ.

Các giới chức nêu ra rằng có thể có sự can dự của người nước ngoài trong các vụ bạo động mới nhất và nói rằng “những phần tử khủng bố tai căn nhà ở Kashgar đã xem tài liệu “từ nước ngoài” quảng bá chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Cảnh sát nói nhóm nay đã tích trữ chất nổ và dao trong khuôn khổ của một kế hoạch “làm một việc lớn” tai Kashgar vao mua hè. Cảnh sát không cho biết thêm chi tiet.

Ông Musar Asar, người cảnh sát cho rằng là một trong những thành viên chủ chốt của nhóm bị kết án tử hình tiếp theo phiên xử ngày hôm qua. Ông Asar bị nghi là đã thành lập nhóm này và phụ trách việc chế tạo chất nổ.

Một người đàn ông khác tên Rehman Wuper, cũng bị án tử hình vì bị kết tội giúp mở các cuộc tấn công.

15 cảnh sát viên và cán bộ cộng đồng bi giết trong cuộc bạo động. Cảnh sát cũng giết chết 6 thanh viên của nhóm khủng bố. Những người khác bị bắt và sẽ bị đưa ra xét xử trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG