Đường dẫn truy cập

Trung Quốc công kích Nhật Bản về chuyến công du châu Phi


A girl gestures while others wave Kurdish flags during a gathering celebrating Newroz, which marks the arrival of spring and the new year, in Istanbul, Turkey.
A girl gestures while others wave Kurdish flags during a gathering celebrating Newroz, which marks the arrival of spring and the new year, in Istanbul, Turkey.
Hôm thứ Tư, Trung Quốc lại lớn tiếng chỉ trích Nhật Bản và cảnh báo các nước châu Phi về điều mà Trung Quốc gọi là "sự phục sinh của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản" cũng như gọi Thủ tướng Shinzo Abe là "kẻ gây sự".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Bờ Biển Ngà, Mozambique và Ethiopia trong tuần qua, cam kết viện trợ hàng trăm triệu đô la và tìm cách củng cố mối quan hệ trên châu lục mà Trung Quốc đã xâm nhập sâu trong những năm gần đây.

Chuyến đi của ông Abe tới châu Phi theo sau chuyến thăm của ông hồi tháng trước tới đền Yasukuni tưởng niệm tử sĩ Nhật Bản trong Thế chiến II, nơi mà Trung Quốc xem là đền tưởng niệm những tội phạm chiến tranh giết hại người Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo được tổ chức một ngày sau khi ông Abe kết thúc chuyến công du, Đại sứ Trung Quốc ở Ethiopia Giải Hiểu Nham cáo buộc ông Abe đã tìm cách làm suy yếu tầm ngoại giao của Bắc Kinh.

Theo lời ông Giải, ông Abe “đã trở thành kẻ gây sự lớn nhất châu Á…ra sức mô tả Trung Quốc như một mối đe dọa nhằm mục đích gieo rắc mối bất hòa, gia tăng căng thẳng khu vực và do đó tạo lý do thuận tiện cho sự phục sinh chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản."

Đại sứ Trung Quốc vừa phát biểu vừa trưng những hình ảnh cho thấy nạn nhân người Trung Quốc bị tra tấn và giết hại trong Thế chiến II.

Ông Giải cáo buộc chuyến thăm của nhà lãnh đạo bảo thủ Nhật Bản tới châu Phi là một phần trong điều mà ông gọi là "chính sách kiềm tỏa Trung Quốc."

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Abe cho báo giới biết rằng sự hiện diện của Nhật Bản ở châu Phi là một phần trong chương trình “ngoại giao chiến lược” của ông. Ông cũng loan báo cấp 20 triệu đô la viên trợ cho sứ mạng của Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan và cho biết Nhật Bản đã điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến hỗ trợ.

Trung Quốc phản bác chỉ trích của Nhật về quy định đánh bắt cá mới
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG