Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nói chuyện với công chúng Kenya


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Sân vận động Safaricom ở thủ đô Nairobi, Kenya, ngày chủ nhật 26 tháng 7, 2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Sân vận động Safaricom ở thủ đô Nairobi, Kenya, ngày chủ nhật 26 tháng 7, 2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc chuyến công du Kenya 3 ngày tại thủ đô Nairobi hôm Chủ nhật với một bài phát biểu với công chúng Kenya như được trông đợi để nhấn mạnh đến tình cảm trong chuyến đi thăm quê hương của thân phụ ông.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của tổng thống, ông Ben Rhodes nói với các phóng viên báo chí trước bài diễn văn của tổng thống rằng ông Obama sẽ "nói rất rõ" rằng những nỗ lực chống khủng bố không thể dẫn đến việc tạo ra một ấn tượng xấu cho cả đất nước.

Từ Nairobi, ông Obama đáp máy bay đến thủ đô Addis Ababa và trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm Ethiopia.

Phát ngôn viên Rhodes nói Tổng thống Obama sẽ nêu lên các vấn đề nhân quyền ở Ethiopia, giống như ông đã nêu lên ở Kenya. Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy cùng với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, ông Obama nói rằng ông tin là nhà nước không nên phân biệt đối xử với người dân dựa vào định hướng giới tính của họ.

Ông Rhodes cho biết Tổng thống Obama cũng sẽ mở một cuộc họp với các nhà lãnh đạo khu vực, tập trung bàn về tình hình an ninh đang xấu đi ở Nam Sudan, nhưng Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe theo trù liệu sẽ không tham gia cuộc họp.

Cuối ngày bận rộn hôm thứ Bảy ở Nairobi, Tổng thống Obama đã dự quốc yến do Tổng thống Kenyatta thết đãi.

Tổng thống Obama nói rằng thân phụ sinh ra tại Kenya của ông và thân phụ của Tổng thống Kenyatta quen biết nhau, và "hai thân phụ của họ chắc khó có thể tưởng tượng được là con trai của họ ngồi chung với nhau tại đây hôm nay."

Ông Obama cũng nói đùa rằng "một số người chỉ trích bên nước tôi đang có ý nói rằng tôi về đây để tìm giấy khai sinh," ám chỉ đến những cáo buộc nói rằng ông không phải là một công dân sinh ra tại Mỹ, và nếu như vậy ông không thể làm tổng thống theo quy định của hiến pháp.

Ông Kenyatta, con trai của tổng thống đầu tiên của Kenya là ông Joma Kenyatta, ca ngợi sáng kiết bắt đầu vào cuối thập niên 1950 cho phép hàng trăm sinh viên Kenya, trong đó có thân phụ của ông Obama, sang học tại Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp báo trước bữa ăn tối, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ và Kenya đoàn kết với nhau chống chủ nghĩa khủng bố và hợp tác chặt chẽ và hữu hiệu với nhau để đối phó với các mối đe dọa khủng bố chủ yếu xuất phát từ nhóm hiếu chiến Al-Shabab của Somalia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG