Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi thế giới hành động nhiều hơn về Ebola


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói về dịch bệnh Ebola tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, 25/9/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói về dịch bệnh Ebola tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, 25/9/14

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc rằng thế giới chưa hành động đủ để ngăn chặn sự lây lan của virut Ebola ở Tây Phi. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tháp tùng tổng thống có bài tường thuật từ trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Đó là một lời cảnh báo khẩn trương của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, người nói rằng virut Ebola đề ra một mối đe doạ về an ninh cho vùng Tây Phi và là một mối đe doạ tiềm tàng cho phần còn lại của thế giới.

Ông nói chỉ có ý đồ tốt không thôi chưa đủ để đẩy lui cơn dịch đã giết hại hàng ngàn người.

“Trong một kỷ nguyên khi các vụ khủng hoảng khu vực có thể mau chóng biến thành các nguy cơ toàn cầu, ngăn chặn Ebola phục vụ cho quyền lợi cho toàn thế giới.”

Các giới chức y tế Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng dịch bệnh có thể lây lan quan hơn 1 triệu người trước đầu năm tới. Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan cũng có mặt tại cuộc họp nói rằng virut này “đang chạy trước, nhảy qua mọi thứ mà chúng ta đặt để kéo chậm nó lại.”

Ông Obama đến dự cuộc họp cấp cao vài ngày sau khi loan báo một kế hoạch dành 1 tỷ đôla để chống dịch bệnh này. Kế hoạch đó bao gồm việc phái 3 ngàn binh sĩ và xây các chẩn ý viện và các cơ sở huấn luyện.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo Phi châu và y tế toàn cầu, Tổng thống Hoa Kỳ nói nước Mỹ không thể một mình chống lại sự lây lan của Ebola:

“Vẫn còn một khoảng cách biệt đáng kể giữa nơi chúng ta đang đứng và nơi chúng ta cần phải đứng.”

Ông Obama nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng các quốc gia cần phải hoàn thành các cam kết bằng lời và cung cấp sự hỗ trợ cụ thể, trong đó có không vận, nhân viên y tế, thiết bị y tế và chuyên môn.

Lời kêu gọi khẩn thiết được đưa ra vào ngày chót ông Obama dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG