Đường dẫn truy cập

Có thể ngăn chăn Ebola nếu thực hiện hữu hiệu việc cách ly


Bác sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC nói nếu có đủ người được cách ly thực sự thì cơn dịch có thể ngăn chặn được
Bác sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC nói nếu có đủ người được cách ly thực sự thì cơn dịch có thể ngăn chặn được

Một mô thức toán học mới về dịch bệnh Ebola ở Tây Phi dự kiến số ca bệnh sẽ tăng vọt. Nhưng mô thức này cũng dự kiến rằng đưa 70 phần trăm người bệnh vào điều trị có thể làm chuyển hướng dịch bệnh này.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh CDC đã khai triển dữ liệu để tìm hiểu cách kiềm chế cơn dịch. Và Giám đốc CDC là Bác sĩ Tom Frieden nói rằng việc này cho thấy Ebola có thể kiểm soát được.

Ông nhấn mạnh: “Nếu có đủ người được cách ly thực sự thì cơn dịch có thể ngăn chặn được. Và … khi đạt được một con số đủ cao, con số các ca bệnh sẽ sụt xuống nhanh, gần như nhanh ngang với tình trạng tăng theo cấp số nhân ta đang chứng kiến lúc này.

Con số đó là 70%. Mô thức dự kiến là một khi con số người bị nhiễm Ebloa nhiều tới mức đó được cách ly hoặc đặt dưới sự chăm sóc y tế, thì số ca bệnh bắt đầu giảm xuống.

Ngược lại, con số ca bệnh tăng gấp ba với việc mỗi lần trì hoãn điều trị trong 30 ngày lên tới 70%, mà các giới chức nói là nêu bật sự cần thiết phải hành động nhanh.

Một Dịch bệnh biến chuyển mau chóng

Đúc kết các dữ liệu từ cuối tháng 8 vào mô hình dữ liệu, các nhà khảo cứu của CDC dự kiến có tới 550 ngàn ca bệnh ở Liberia và Sierra Leone. Và vì tình trạng báo cáo thiếu sót, họ nói con số đó có thể lên tới 1,4 triệu. Nhưng trong một cuộc nói chuyện bằng điện thoại, giám đốc CDC Frieden cảnh báo rằng các dự kiến đáng sợ đó không tính tới những diễn biến mới đây.

Ông nêu ra rằng, “Công cụ được thiết lập nhiều tuần trước với các dữ liệu có sẵn từ nhiều tuần trước, và đã xảy ra nhiều chuyện kể từ khi đó.”

Những gì “đã xảy ra từ lúc đó” là một sự đáp ứng quốc tế đã được tăng cường, theo lời phụ tá Toà Bạch Ốc Gayle Smith. “Có một sự thay đổi thường xuyên và đến nay là hàng ngày về mặt các nguồn lực và khả năng mà các nước đưa ra.”

Bà Smith nêu ra điểm Hoa Kỳ đang cam kết các nguồn lực để cung cấp sự hỗ trợ y tế và hậu cần, cũng như các nước cấp viện khác trên khắp thế giới, để ngăn điều mà Tổng thống Obama tuần trước gọi là một cơn dịch “đã có những ảnh hưởng sâu xa đối với tất cả chúng ta,” chứ không riêng với những người bị đau ốm vì Ebola.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG