Đường dẫn truy cập

Ebola có thể lây nhiễm cho hàng vạn người


Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại một trung tâm Ebola tại Harare, Zimbabwe, ngày 23/9/2014.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại một trung tâm Ebola tại Harare, Zimbabwe, ngày 23/9/2014.

Một cuộc nghiên cứu mới cảnh báo rằng hàng vạn người ở Tây Phi có thể bị nhiễm Ebola trong những tháng tới đây nếu không có hành động khẩn cấp để ngăn chận chứng bệnh vô cùng nguy hiểm này. Từ Geneva, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Bài tham luận đăng trên Tập san Y học New England cho rằng thế giới đã chậm trễ trong việc ứng phó với dịch Ebola và có rất nhiều việc cần phải làm để kiểm soát và đảo ngược xu thế lây lan hiện nay.

Ngày hôm nay, 23 tháng 9, đánh dấu 6 tháng kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới được thông báo về vụ bộc phát ở Guinea. Nhưng theo ông Christopher Dye, Giám đốc Chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới và là đồng tác giả của bài tham luận, dịch bệnh thật ra đã bắt đầu cách nay 9 tháng. Ông Dye nói thêm như sau.

"Chúng ta hiện đang ở trong giai đoạn 3 của sự lây lan của trận dịch. Đây là sự gia tăng theo cấp số, với hàng trăm hàng ngàn ca bệnh mỗi tuần, và nếu chúng ta không nhanh chóng chận đứng trận dịch thì nó sẽ từ một thảm họa biến thành một đại họa. Nếu chúng ta không làm gì ngay, thì sự gia tăng theo cấp số đã được dự báo sẽ tiếp tục không ngừng và chúng ta sẽ có không phải chỉ hàng ngàn ca bệnh, mà có thể là hàng vạn ca bệnh."

Các số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy dịch Ebola đã gây bệnh co hơn 5.800 người, trong đó có ít nhất 2.800 ca tử vong.

Ông Christl Donnelly, giáo sư môn thống kê dịch tễ học của Trường Imperial College và là đồng tác giả của bản báo cáo, cho biết số ca Ebola dự kiến sẽ tăng gấp bốn vào cuối tháng 10.

"Vì vậy cho nên, theo ước tính của chúng tôi thì vào ngày 2 tháng 11, tại 3 nước đó sẽ có hơn 20.000 ca lây nhiễm và nghi nhiễm. Trong số đó có chừng 10.000 ca ở Liberia, 5.000 ở Sierra Leone và gần 6.000 ở Guinea."

Cách nay ba tuần lễ, Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán số ca Ebola có thể vượt mức 20.000 trong vòng 6 tháng. Các đồng tác giả của bài tham luận nói rằng tốc độ lây lan quá nhanh của virut là một điều hết sức đáng lo ngại.

Cuộc khảo cứu này cho thấy số đàn ông và số phụ nữ nhiễm Ebola ở Liberia, Sierra Leone và Guinea gần bằng với nhau. Các số liệu cũng cho thấy hơn 70% bệnh nhân Ebola đã thiệt mạng, nhưng tỉ lệ tử vong thấp hơn trong số các bệnh nhân nhanh chóng có được sự chăm sóc thỏa đáng.

Bác sĩ Dye nói rằng sự lây nhiễm và lây lan của vi rút hiện nay tương tự như những trận dịch trước đây ở vùng Trung Phi. Ông nói rằng sự di chuyển xuyên biên giới của dân chúng ở Guinea, Liberia và Sierra Leone cộng với những tập tục trong tang lễ là những yếu tố làm cho dịch bệnh lan tràn một cách nhanh chóng.

Bác sĩ Dye cho biết để kiềm chế sự lây lan giới hữu trách cần phải cải thiện công tác truy tung những người tiếp xúc với người bệnh, cô lập người bệnh, tăng cường phẩm chất của sự chăm sóc và chữa trị, cải thiện những hoạt động giao tiếp với cộng đồng và tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có ca Ebola mới nào được báo cáo Nigeria và Senegal trong hơn 21 ngày.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG