Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi đoàn kết cho một nước Mỹ chia rẽ


Tổng thống Obama đọc diễn văn trong buổi lễ nhậm chức
Tổng thống Obama đọc diễn văn trong buổi lễ nhậm chức
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi một hành động đoàn kết trước một đất nước chia rẽ để giải quyết nhiều vấn đề quốc nội, khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì tại Tòa Bạch Ốc.

Ông đã làm lễ tuyên thệ trước công chúng hôm thứ Hai tại bậc thềm của tòa nhà Quốc hội trước sự chứng kiến của hàng trăm ngàn người tụ tập trước quảng trường chính của Washington, tay cầm cờ và hoan hô vị tổng thống thứ 44.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông nhắc lại các quyền quyền lâu bền của Hiến pháp về “cuộc sống, tự do, và mưu cầu hành phúc.” Nhưng ông nói đất nước cần thích nghi với các thách thức mới để mọi công dân đều có một “phương tiện cơ bản về an ninh và phẩm giá.”

Tổng thống cũng nói rằng Hoa Kỳ không tin sẽ có “hòa bình lâu bền” trong một thế giới có “chiến tranh triền miên.”

Ông nhắc lại Hoa Kỳ sẽ ủng hộ dân chủ trên khắp thế giới.

Chấp nhận lời thề của tổng thống là Chủ tịch Tòa Án Tối Cao John Roberts. Lời thề đã có từ hai thế kỷ nay nói rằng tổng thống hứa sẽ mang hết năng lực để “gìn giữ, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp.”

Trước khi đến Quốc hội tuyên thệ, Tổng thống Obama đã dự một lễ tại nhà thờ.

Số người chứng kiến lễ tuyên thệ hôm thứ Hai chỉ ở mức dưới một triệu, không đông bằng lần đầu vào năm 2009 có gần 2 triệu người.

Hôm Chủ nhật ông cũng làm lễ tuyên thệ trong một buổi lễ riêng tư ở Tòa Bạch Ốc, theo đúng quy định của Hiến pháp là tổng thống phải tuyên thệ vào ngày 20 tháng Giêng. Nhưng vì ngày đó rơi vào Chủ nhật nên mọi buổi lễ trước công chúng phải dời sang ngày thứ Hai, trùng với ngày lễ đánh dấu sinh nhật của Mục sư tranh đấu dân quyền Martin Luther King Jr.

VOA Express

XS
SM
MD
LG