Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn người Mỹ gốc Việt về lễ nhậm chức của Tổng thống Obama


Đám đông vẫy cờ tại Quảng trường Quốc gia ở thủ đô Washington, ngày 21/1/2013.
Đám đông vẫy cờ tại Quảng trường Quốc gia ở thủ đô Washington, ngày 21/1/2013.
Từ 4 giờ sáng hôm nay 21/1, mọi người đã chen chúc nhau trên các tuyến xe điện đổ xô về trung tâm thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ để chứng kiến một sự kiện quan trọng diễn ra đúng vào ngày quốc lễ vinh danh nhà lãnh đạo tranh đấu cho dân quyền, cố Mục sư Martin Luther King. Lễ tuyên thệ nhậm chức trước công chúng của Tổng thống Barack Obama trong nhiệm kỳ 4 năm lần thứ nhì thu hút sự tham dự của hàng trăm ngàn người ở Quảng trường Quốc gia. Trong số này có Anh Vũ Nguyễn, một thanh niên người Mỹ gốc Việt từ tiểu bang California cách thủ đô hơn 8 tiếng đường bay. Anh đã dành cho Trà Mi Ban Việt ngữ cuộc phỏng vấn trong lúc xếp hàng chờ được vào bên trong khuôn viên trước tòa nhà Quốc hội để chứng kiến buổi lễ nhậm chức vào trưa nay.



Anh Vũ: Các đường rất đông, đầy người đi bộ để được tham dự sự kiện này. Em thấy toàn người trẻ ở đây thôi. Trên xe điện ngầm cũng rất đông, toàn người thôi, vì họ không cho xe vào khu vực DC. Hồi nãy khi bước ra trạm xe điện, em thấy có nhiều nhân viên an ninh từ các tiểu bang khác về đây để giúp giữ gìn trật tự. Lễ chính thức bắt đầu cỡ 11 giờ rưỡi trưa nay, và em có vé.

VOA: Làm cách nào bạn có được chiếc vé tham dự buổi lễ?

Anh Vũ: Em có từ bạn em.

VOA: Có khó khăn lắm không để có được tấm vé đó?

Anh Vũ: Chỉ có vài người bạn của em có vé để tham dự được thôi. Còn lại phải đứng vòng vòng khu Quãng trường Quốc gia hoặc cách tòa nhà Quốc hội khoảng nửa dặm. Em được đứng gần tòa nhà Quốc hội và cũng gần nơi có diễn hành.

VOA: Những ai mới có được vé tham dự?

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Anh Vũ: Vé này là miễn phí, nhưng mình phải xin từ những người dân biểu, phải xin trước. Thường thường những người được vé là những người có giúp đỡ cộng đồng hay giúp những người dân biểu đó hoặc đã làm việc gì quan trọng cho cộng đồng.

VOA: Những người có đóng góp cho cộng đồng sẽ được vé vào sát khán đài. Còn những ai không có vé thì đứng xung quanh, cách xa nửa dặm.

Anh Vũ: Dạ đúng.

VOA: Giữa bầu không khí xung quanh rất đông người như thế, cảm giác của bạn lúc này thế nào? Trong một sự kiện đông người như vậy, bạn có thấy an toàn không?

Anh Vũ: Dạ có. Em thấy ở đây có rất nhiều tình nguyện viên đứng bên cạnh để giúp mọi người nếu ai có câu hỏi gì hay muốn tìm cổng vào đúng. Em cũng thấy an toàn.

VOA: Là một người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là một thanh niên trẻ, vì sao bạn quan tâm đến sự kiện này và đi máy bay hết gần một ngày trời để về đây tham dự?

Anh Vũ: Em cảm thấy phấn khích vì sau nhiệm kỳ 4 năm, Tổng thống Obama đã làm được nhiều điều tốt. Em muốn đến đây để ủng hộ ông Obama. Ba mẹ em là những người đến Mỹ tị nạn. Em biết gia đình em nếu còn ở Việt Nam không có những cơ hội để bầu người lãnh đạo hay làm những việc như vậy. Giờ em ở đây, em muốn tận dụng cơ hội này đến đây để chứng kiến nước Hoa Kỳ như thế nào. Cho nên, em muốn tham dự trong sự kiện này.

VOA: Theo bạn, sự kiện Tổng thống Obama thắng cử lần thứ hai có ý nghĩa thế nào đối với người Mỹ nói chung và với người Mỹ gốc Việt nói riêng?

Anh Vũ: Với người Mỹ, 4 năm trước có nhiều người rất vui khi ông Obama được bầu lên. Sau 4 năm, kinh tế của Mỹ cũng chưa mạnh lắm thì họ hơi thất vọng. Đối với em, sau 4 năm em thấy ông Obama đã làm được nhiều chuyện rất là khó khăn, làm việc với nhiều người. Và với người Mỹ gốc Việt, mới năm ngoái, văn phòng của Tổng thống Obama đã tổ chức cuộc họp với người Mỹ gốc Việt để nói về chuyện Việt Nam và nhân quyền của người Việt ở nước Việt Nam.

VOA: Nhìn lại 4 năm qua, theo bạn, Tổng thống Obama đã có những đóng góp mà bạn cho là rất đáng ghi nhận. Thế còn bây giờ, ngay thời điểm này khi Tổng thống Obama chính thức nhậm chức cho một nhiệm kỳ thứ nhì 4 năm nữa, bạn hy vọng điều gì?

Anh Vũ: Bây giờ Trung Quốc mạnh lên, nếu Mỹ muốn giữ sức ảnh hưởng ở khu vực Á Đông thì Mỹ sẽ phải có nhiều bạn hơn. Vì điều đó, em mong ông Obama sẽ làm được nhiều việc thêm cho Việt Nam để Việt Nam thấy Mỹ là bạn của nước Việt Nam và để cho hai nước cùng làm việc với nhau.

VOA: Anh Vũ Nguyễn là một thanh niên người Mỹ gốc Việt từ bang California, miền Tây Hoa Kỳ, trải qua hơn 8 giờ bay để lên tận thủ đô Washington DC ở miền Đông tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 21/1 của Tổng thống Barack Obama trong nhiệm kỳ thứ hai. Cảm ơn Vũ rất nhiều đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG