Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts, với sự hiện diện của Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama (cầm quyển Thánh Kinh) và 2 ái nữ của Tổng thống là Malia và Sasha
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts, với sự hiện diện của Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama (cầm quyển Thánh Kinh) và 2 ái nữ của Tổng thống là Malia và Sasha
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 4 năm lần thứ nhì, và Phó Tổng thống Joe Biden cũng đã tuyên thệ hôm Chủ nhật. Buổi tuyên thệ hôm Chủ nhật được tiến hành một ngày trước lễ nhậm chức trước công chúng vào thứ Hai, sẽ diễn ra với sự chứng kiến của hàng trăm ngàn người tại Quảng trường Quốc gia (National Mall).

Tổng thống Obama đã tuyên thệ trước 12 giờ trưa Chủ nhật, trong buổi lễ chỉ kéo dài khoảng 30 phút trong Phòng Xanh của Tòa Bạch Ốc. Căn phòng nhìn ra Bãi cỏ phía Nam với khung cảnh trải dài đến Đài tưởng niệm Washington.

Với sự hiện diện của Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama cùng với 2 con gái của là Malia và Sasha, và một nhóm nhỏ phóng viên báo chí, Chánh án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ John Roberts làm lễ tuyên thệ cho ông Obama.

Sau lễ tuyên thệ Tổng thống Obama bắt tay Chánh án Roberts, hôn vợ, 2 con, và nói rằng ông đã làm xong công việc này.

Đây là lần thứ 7 trong lịch sử nước Mỹ một tổng thống tuyên thệ nhậm chức vào ngày Chủ nhật, trước buổi lễ sẽ diễn ra trước công chúng vào ngày hôm sau.

Hiến pháp Hoa Kỳ quy định nhiệm kỳ của tổng thống bắt đầu vào ngày 20 tháng 1.

Trong buổi lễ hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama đã dùng quyển Thánh Kinh thuộc về người bà của Đệ nhất Phu nhân, là bà LaVaughn Delores Robinson.

Trong buổi lễ tuyên thệ sẽ diễn ra vào thứ Hai tại trụ sở Quốc hội, với sự chứng kiến của công chúng, Tổng thống Obama, một lần nữa, sẽ đặt tay lên quyển Thánh kinh đã được Tổng thống Abraham Lincoln sử dụng trong lễ nhậm chức của ông vào năm 1861.

Ông cũng sẽ sử dụng quyển Thánh kinh thứ nhì thuộc về nhà lãnh đạo tranh đấu cho dân quyền, cố Mục sư Martin Luther King Jr.,. Buổi lễ diễn ra vào ngày lễ quốc gia để vinh danh Tiến sĩ King

Năm nay cũng là năm đánh dấu kỷ niệm lần thứ 50 Cuộc tuần hành Washington năm 1963 để đòi quyền bình đảng cho người Mỹ gốc Phi, và là kỷ niệm 150 năm bản Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ, mở đầu quá trình giải phóng nô lệ ở Mỹ.

Tổng thống Obama và gia đình cũng đã dự buổi thánh lễ Chủ nhật tại nhà thờ African Methodist Episcopal Church, một thánh đường quan trọng trong lịch sử của người Mỹ gốc Phi.

Phó Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức
Phó Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức
Trước đó, Phó Tổng thống Biden đã tuyên thệ nhậm chức tại dinh của ông ở Naval Observatory trong thủ đô Washinton, sử dụng quyển Thánh kinh của gia đình.

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Sonia Sotomayor đã làm lễ nhậm chức cho Phó Tổng thống và đây là lần đầu tiên một thẩm phán người Mỹ gốc Mỹ châu La-tinh thực hiện việc này.

Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden cũng đã đến đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh trong Nghĩa trang Quốc gia Arlington để tưởng nhớ công ơn các quân nhân đã hy sinh.

Tổng thống Obama bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì trong bối cảnh người dân có tâm trạng lẫn lộn, có những người cảm thấy lạc quan, và cũng có những người cảm thấy bi quan về kinh tế và về khả năng của các nhà lãnh đạo có sẽ gạt qua một bên những tranh cãi đảng phái nhỏ nhặt để dành ưu tiên cho việc tạo công ăn việc làm và chỉnh đốn các vấn đề ngân sách.

Tổng thống Obama được đánh giá cao về cá nhân và được công chúng yêu thích. Kết quả thăm dò cho thấy đa số dân Mỹ cảm thấy lạc quan hơn về nhiệm kỳ thứ nhì của ông. Tuy nhiên, không đến 50% tin rằng Tổng thống Obama và các thành viên đảng Cộng Hòa sẽ có thể cùng làm việc.

Ông John Hudak, chuyên gia về quản trị thuộc Viện Brookings, nhận định:

“Giải pháp tốt nhất ngay lúc này là bất kỳ điều gì ông có thể thông qua được ở Quốc hội và sẵn sàng ký ban hành, và ông càng làm việc nhiều hơn với Quốc hội theo chiều hướng đó, theo quan niệm về quan hệ giữa hành pháp và lập pháp, thì càng có lợi cho việc giải quyết các vấn đề thực sự mà chúng ta đang đối phó.”

Chủ đề chính thức của Tổng thống Obama trong lần nhậm chức thứ nhì là “Nhân dân của chúng ta, Tương lai của chúng ta”. Chưa rõ nội dung bài diễn văn mà ông sẽ đọc vào thứ Hai. Các phụ tá của Tổng thống cho biết ông còn tiếp tục sửa đổi bài diễn văn.

Mặc dù có thể ông sẽ đề cập đến tình trạng ùn tắc về chính trị, nhưng một cuốn băng video được Tòa Bạch Ốc phổ biến tuần trước dường như ngầm cho thấy được phần nào thông điệp của ông. Trong video Tổng thống Obama nói:

“Đất nước này đã từng trải qua những gia đoạn rất khó khăn, nhưng chúng ta luôn luôn vượt qua. Sự việc này không ngừng hoàn thiện sự đoàn kết của chúng ta, làm cho nó tốt đẹp hơn và bảo đảm mọi người trong đất nước này đều hưởng được phần công bằng, nếu quý vị làm việc chăm chỉ quý vị có thể đạt được điều đó, cho dù quý vị sinh ra trong hoàn cảnh nào, vẽ bề ngoài quý vị ra sao, hay quý vị từ đâu đến, và vị Thượng đế nào quý vị dâng lời cầu nguyện.”

Bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama và bài Diễn văn về Tình hình Liên bang, mà ông sẽ đọc vào ngày 12 tháng 2, cách nhau khoảng 3 tuần lễ.

Qua bài diễn văn đó, ông sẽ trình bày rõ các mục tiêu chính sách trong nhiệm kỳ thứ nhì, về kinh tế, cải cách di trú, luật mới về kiểm soát súng, và việc tiếp tục rút binh sĩ Mỹ chiến đấu ra khỏi Afghanistan, đứng đầu trong chương trình làm việc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG