Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama gia hạn nhiệm vụ tác chiến của quân đội Mỹ tại Afghanistan


Binh sĩ Mỹ tuần tra với lực lượng quân đội quốc gia Afghanistan ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, 21/4/2012.
Binh sĩ Mỹ tuần tra với lực lượng quân đội quốc gia Afghanistan ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, 21/4/2012.

Một nhật báo hàng đầu tại Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Barack Obama vừa ký một lệnh mật gia hạn chức năng tác chiến của quân đội Mỹ tại Afghanistan thêm một năm nữa.

Tường trình của tờ New York Times vào chiều tối thứ Sáu trên trang web của báo này nói rằng lệnh của tổng thống “bảo đảm” quân đội Mỹ sẽ có “chức năng trực tiếp để chiến đấu tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này thêm ít nhất một năm nữa.”

Tổng thống Obama hồi trước đây trong năm nói rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ không giữ vai trò tác chiến tại Afghanistan vào năm 2015. Ông nói 9.800 binh sĩ Mỹ còn lưu lại Afghanistan sẽ làm những nhiệm vụ giới hạn trong việc huấn luyện cho quân đội Afghanistan và truy lùng các phần tử al-Qaida.

Báo New York Times nói rằng Tổng thống Obama đã đưa ra quyết định gia hạn vai trò tác chiến của quân đội Mỹ tại Afghanistan trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc trong “mấy tuần qua” với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông.

Báo này nói rằng lệnh của Tổng thống Obama cho phép quân đội Mỹ thực hiện các cuộc oanh kích “trong những trường hợp nhất định” để yểm trợ cho các cuộc hành quân của Afghanistan. Lệnh này cũng cho phép bộ binh “đôi lúc tham gia” hành quân chung với các lực lượng Afghanistan để chống phe Taliban.

Bài báo nói rằng sự thay đổi này là một phần liên quan đến tình hình nổi lên nhanh chóng của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Tình hình đó đã khơi lên những chỉ trích về việc Tổng thống Obama rút quân ra khỏi Iraq trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ cho quân đội của Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG