Đường dẫn truy cập

Có tiến bộ trong mối quan hệ Pakistan - Afghanistan


Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, phải, tiếp đón Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ở Islamabad, Pakistan, ngày 15 tháng 11, 2014.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, phải, tiếp đón Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ở Islamabad, Pakistan, ngày 15 tháng 11, 2014.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố những cuộc gặp gỡ của ông với các nhà lãnh đạo Pakistan tại Islamabad đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển những mối quan hệ kinh tế chặt chẽ và củng cố những nỗ lực chung chống lại những đe doạ khủng bố.

Nghi kỵ lẫn nhau, không tin cậy và không chắc chắn là những điểm nổi bật trong mối quan hệ giữa Pakistan và Afghanistan cùng chia sẻ một biên giới dài và hầu như không kiểm soát được.

Mối quan hệ giữa hai nước xuống đến mức thấp nhất vào lúc nhiệm kỳ của Tổng thống Hamid Karzai chấm dứt tại Kabul khi ông thường xuyên cáo buộc quân đội Pakistan ủng hộ cuộc nổi dậy của Taliban tại Afghanistan, một cáo buộc Islamabad phủ nhận.

Tuy nhiên các giới chức tại hai nước cho biết là căng thẳng đã giảm bớt kể từ khi Tổng thống Ashraf Ghani tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Afghanistan vào tháng 9 năm nay.

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Ghani công nhận có tiến bộ khi ông kết thúc chuyến đi thăm hai ngày các nhà lãnh đạo dân sự và quân đội tại Islamabad. Ông đã phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Tổng thống Ghani nói hai nước đã bắt đầu một cuộc đối thoại toàn diện về củng cố hợp tác an ninh chống lại mối đe doạ khủng bố.

Tổng thống Ghani nói: “Chúng tôi cũng thảo luận là chúng tôi phải bỏ qua quá khứ. Chúng tôi sẽ không cho phép quá khứ huỷ hoại tương lai…Phần căn bản nhất tôi cám ơn Ngài Thủ tướng là số phận của chúng ta dính líu với nhau vì khủng bố không có biên giới. Và chính là trọng tâm này, sự chú trọng trở lại về việc đảm bảo là những gì chúng ta đồng ý đang được thực hiện và thực hiện một cách kiên trì.”

Không như người tiền nhiệm, Tổng thống Ghani lên tiếng lạc quan về những tái cam kết ông nhận được từ các nhà lãnh đạo Pakistan. Ông nói hai bên cũng đạt được những tiến bộ mới trong việc tăng tiến các mối quan hệ kinh tế và mậu dịch.

Ông nói: “Tôi muốn hoan nghênh những bước to lớn đạt được trong 3 ngày để thực hiện những tiến bộ về kinh tế. Chúng ta đã vượt qua được những trở ngại trong 13 năm chỉ trong vòng 3 ngày.”

Về phần mình, Thủ tướng Pakistan Sharif tái xác nhận quyết tâm của Islamabad ủng hộ những nỗ lực hòa bình và hoà giải của Afghanistan. Ông nói an ninh và thịnh vượng trong tương lai của cả hai nước vẫn còn liên kết với nhau.

Ông nói: “Cả hai chúng ta đều công nhận là chúng ta có một cơ hội lịch sử cùng nhau làm việc và xây dựng một mối quan hệ vững mạnh, căn cứ trên việc cùng nhau tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và đánh dấu bằng tin cậy lẫn nhau, hiểu biết và hợp tác chặt chẽ. Hai nước chúng ta gặp những thách thức đáng kể, bao gồm chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, một môi trường an ninh không ổn định và những tội phạm xuyên quốc gia. Tôi tin là chúng ta có có thể đáp ứng một cách có hiệu quả bằng quyết tâm và nỗ lực chung.”

Tổng thống Ghani đến Islamabad ngày thứ Sáu và đi thăm bản doanh của quân đội Pakistan nhiều thế lực tại Rawalpindi nơi ông được hàng quân danh dự Pakistan dàn chào.

Ông tưởng niệm các binh sĩ Pakistan bỏ mình trong cuộc chiến chống khủng bố và thảo luận với Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Đại tướng Raheel Sharif.

Chuyến viếng thăm tổng hành dinh của quân đội Pakistan được xem như là một bước ngoặt trong lịch sử của mối quan hệ song phương vì hầu hết người Afghanistan đổ lỗi cho quân đội Pakistan về những vấn đề an ninh Afghanistan gặp phải.

Tổng thống Ghani cùng Thủ tướng Sharif xem trận đấu crikê biểu diễn giữa Afghanistan và Pakistan trước khi kết thúc chuyến viếng thăm chính thức nước láng giềng Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG