Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực chương trình theo dõi của NSA


Tổng thống Hoa Kỳ Bararck Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Bararck Obama.
Tổng thống Barack Obama bênh vực chương trình theo dõi bí mật của chính phủ, trong khi công nhận là có những quan ngại sâu rộng những nỗ lực này vi phạm quyền riêng tư của người dân Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát đi vào cuối ngày thứ Hai trên đài truyền hình PBS, Tổng thống Obama cho rằng những nỗ lực của Cơ quan An ninh Quốc gia nhằm theo dõi điện thoại và Internet nằm trong khuôn khổ luật pháp.

“Điều tôi có thể nói rõ rệt là nếu bạn là một người Mỹ, NSA không thể nghe lén diện thoại của bạn, và NSA cũng không nhắm vào điện thư của bạn. NSA không thể và không làm vì phải tuân theo luật lệ trừ phi...nhưng thông thường không phải là NSA mà là FBI nhưng cơ quan này cũng phải đến tòa án và xin lệnh của tòa.”

Tổng thống Obama bị chỉ trích kể từ vụ tờ báo Anh The Guardian và tờ Washington Post tiết lộ chương trình của Cơ quan An ninh Quốc gia hồi tuần trước.

Tổng thống Obama nói ông đã ra lệnh cho các giới chức tình báo công khai tin tức càng nhiều càng tốt “Miễn là không làm hại tới chương trình.”

Tổng thống Obama cũng nói ông đã thành lập một Ủy ban giám sát về quyền tự do dân sự và riêng tư để duyệt lại những nỗ lực của NSA.

Sáng ngày thứ Hai một bài báo đăng trên tờ The Guardian nói những tài liệu nhận được từ nhân viên hợp đồng tình báo của Hoa Kỳ Edward Snowden, người đã tiết lộ các chương trình của NSA, cho thấy nước Anh do thám những nhà ngoại giao tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 tại London vào năm 2009.

VOA Express

XS
SM
MD
LG