Đường dẫn truy cập

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ Snowden


Dân Hồng Kông xuống đường biểu tình ủng hộ Edward Snowden, ngày 13/6/2013.
Dân Hồng Kông xuống đường biểu tình ủng hộ Edward Snowden, ngày 13/6/2013.
Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ, FBI, ông Robert Mueller, cam kết sẽ có biện pháp cấp thời đối với cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người đã thú nhận việc tiết lộ các tài liệu phơi bày hai chương trình theo dõi tối mật của chính phủ Mỹ.

Lên tiếng với các nhà lập pháp Mỹ hôm qua, Giám đốc cơ quan FBI xác nhận đã mở một cuộc điều tra hình sự vào những vụ tiết lộ này, mà ông cho là đã giáng một đòn mạnh vào an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Ông Mueller nói những vụ tiết lộ các chương trình mật đã gây phương hại đáng kể tới quốc gia và sự an toàn của người Mỹ.

Ông Mueller cho biết chính phủ Mỹ đang tiến hành mọi biện pháp cần thiết để buộc đương sự phải chịu trách nhiệm về các các vụ tiết lộ này.

Giám đốc FBI không nhắc tới tên của người tiết lộ thông tin đã thú tội, Edward Snowden, hiện đang ở Hong Kong. Tại đây, Snowden cam kết sẽ chống lại bất cứ cố gắng nào nhằm dẫn độ ông ta về lại Hoa Kỳ để bị truy tố.

Ông Mueller bênh vực các chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ, nói rằng các chương trình này là hợp pháp, và là một công cụ thiết yếu để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Ông Mueller nói tiết lộ các thông tin đó có thể khiến những kẻ khủng bố thay đổi cách hành xử và khó truy lùng hơn.

Tướng Keith Alexander, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ nói các chương trình do cơ quan dưới quyền ông thực hiện đã giúp chặn đứng hàng chục cuộc tấn công khủng bố. Các nhà lập pháp nói nay mai NSA sẽ trình bày chi tiết về lời khẳng định này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG