Đường dẫn truy cập

Edward Snowden phủ nhận tiếp xúc với chính phủ Trung Quốc


Các nhóm nhân quyền Hồng Kông ủng hộ ông Edward Snowden.
Các nhóm nhân quyền Hồng Kông ủng hộ ông Edward Snowden.
Tờ báo The Guardian của Anh nói người từng làm nhân viên khế ước cho Tình báo Hoa Kỳ vừa tiết lộ một số hoạt động theo dõi của Hoa Kỳ đã phủ nhận mọi sự tiếp xúc với chính phủ Trung Quốc.

Báo này nói ông Snowen đưa ra lời bình luận hôm thứ hai trong một cuộc hỏi đáp trực tiếp với những người sử dụng Internet, trên trang web của báo Guardian. Ông Snowden đã trốn tránh trong khu vực tự trị Hồng Kông của Trung Quốc, kể từ khi ông tiết lộ các văn kiện của tình báo Hoa Kỳ cho nhiều nhật báo hồi đầu tháng này.

Cựu phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney
Cựu phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney
Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney lên án ông Snowden là một kẻ “phản bội” trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm chủ nhật, và cảnh báo rằng người từng làm nhân viên hợp đồng cho cơ quan An ninh Quốc gia có thể cung cấp thông tin mật của Hoa Kỳ cho nhà cầm quyền Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn trên mạng hôm thứ hai, ông Snowden được trích thuật gọi lời khẳng định của ông Cheney là một sự lăng mạ có thể dự đoán trước” và nói rằng bị gán cho nhãn hiệu “phản bội” bởi vị cựu phó tổng thống này là “vinh dự cao nhất có thể dành cho một người Mỹ.”

Lời bình luận của ông Snowden không thể được kiểm chứng bởi các nguồn tin độc lập.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cũng phủ nhận việc ông Snowden làm gián điệp cho Trung Quốc và gọi lời gợi ý này là “hoàn toàn vô lý.”

Trong cuộc họp báo hôm thứ hai, bà Hoa kêu gọi giới hữu trách Hoa Kỳ chú ý tới các mối quan tâm của quốc tế về các hoạt động theo dõi của họ và cung cấp điều bà gọi là một “lời giải thích cần thiết.” Đây là lời bình đầu tiên của một giới chức Trung Quốc về các vụ tiết lộ NSA.

Trong một phần khác của bài phỏng vấn trên mạng, báo The Guardian trích thuật lời ông Snowden nói rằng các chuyên gia phân tích tình báo Hoa Kỳ có khả năng coi nội dung liên lạc qua email và điện thoại của công dân Hoa Kỳ mà không cần có trát cho phép, miễn là họ gán nhãn hiệu cho việc thu thập dữ liệu đó là “có liên quan” đến việc truy lùng các phần tử bị nghi là khủng bố.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh
​Ông Snowden cũng chỉ trích các nhân vật chính trị khác của Hoa Kỳ kể cả Tổng thống Barack Obama, các đại biểu kỳ cựu trong Quốc hội và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper. Ông tố cáo họ là đồng mưu mở rộng hoạt động “theo dõi các hoạt động không đáng nghi ngờ”mà ông mô tả là một hành động vi phạm nhân quyền.

Một số giới chức và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc ông Snowden là gây phương hại cho an ninh quốc gia bằng cách mách nước cho các kẻ thù của Hoa kỳ về các chương trình theo dõi trước đây là bí mật và giúp họ thay đổi chiến thuật.
Ông Snowden bác bỏ lời cáo buộc đó và nói rằng, “Tôi đã không tiết lộ bất cứ hoạt động nào của Hoa Kỳ chống lại các mục tiêu quân sự hợp pháp.”

Ông Snowden đã bỏ trốn qua Hồng Kông hồi tháng trước và đã cam kết sử dụng hệ thống pháp lý có nguồn gốc từ Anh Quốc của lãnh địa này để chống lại mọi mưu toan dẫn độ ông về Hoa Kỳ. Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ đã nói ông Snowden đang bị đặt dưới một cuộc điều tra hình sự nhưng họ chưa truy tố ông về bất kỳ tội trạng nào hay yêu cầu dẫn độ ông ta.

Trong một bài tường thuật đăng tải hôm nay, báo The Guardian nói các văn kiện bị ông Snowden tiết lộ cho thấy Anh Quốc đã theo dõi các nhà ngoại giao dự cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G20 ở London.

Báo này nói cơ quan này nghe lén này, gọi là Trụ sở chính về Thông tin Liên lạc, còn gọi tắt là GCHQ, đã xâm nhập các máy điện thoại và máy điện toán của các đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi tại cuộc họp thượng đỉnh. Báo này nói đã lừa một số đại biểu dự hội nghị G-20 để họ sử dụng các quán cà phê internet đã bị họ bí mật sắp xếp để có thể nghe lén các cuộc trao đổi thông tin ngoại giao.

Tờ báo đã cho đăng các phiên bản đã được chỉnh sửa của một số tài liệu, nhưng tính xác tực chưa được xác nhận ngay. Việc công bố này trùng hợp với lúc sự kiện Anh Quốc chủ trì ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp hoá G8 ở Bắc Ireland.

VOA Express

XS
SM
MD
LG