Đường dẫn truy cập

Tokyo đề nghị thêm 5 môn thể thao vào Olympic 2020


Thống đốc Tokyo Naoki Inose thông báo giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020 tại văn phòng chính phủ ở Tokyo ngày 10/9/2013.
Thống đốc Tokyo Naoki Inose thông báo giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020 tại văn phòng chính phủ ở Tokyo ngày 10/9/2013.

Bóng chày và bóng mềm cùng với hai môn thể thao mà giới trẻ thích hơn là lướt ván và trượt ván vừa được các nhà tổ chức Olympic của Nhật Bản đề nghị thêm vào Olympic 2020 ở Tokyo.

Karate và leo núi cũng được ủy ban tổ chức Tokyo đưa vào danh sách đề nghị cho vào Olympic, nhưng các môn bowling, bóng vợt và wushu bị cắt khỏi danh sách 8 môn được đề xuất.

Năm môn được đề xuất này sẽ được đệ trình cho Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). IOC sẽ xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 8 năm 2016 tại Rio de Janeiro.

Theo "Nghị trình Olympic 2020" được IOC thông qua hồi tháng 12 năm ngoái, thành phố đăng cai Olympic được phép đề xuất một hoặc hơn một môn thể thao thêm vào thế vận hội, ngoài 28 môn đã có sẵn trong chương trình thi đấu Olympic.

Bằng việc chọn 5 môn để đề xuất, các nhà tổ chức bảo đảm có hai môn rất được yêu chuộng của Nhật Bản là bóng chày và karate, đồng thời đáp ứng kêu gọi của IOC là có những môn thể thao thu hút giới trẻ mạnh.

"Đây là một nhiệm vụ khó," ông Toshiyuki Akiyama, phó thống đốc Tokyo và là một ủy viên của ban chọn môn thể thao để đề xuất nói. "Bóng chày, bóng mềm, và karate được đề nghị và được hội đồng thành phố Tokyo ủng hộ. Lướt ván, leo núi, và trượt ván là của giới trẻ."

Các môn thể thao mới này sẽ đưa thêm 474 vận động viên tham gia Olympic, tức là thích hợp với con số tối đa vận động viên sẽ thêm vào mà IOC quy định là 500 vận động viên.

Để đáp ứng quy định này, ủy ban của Tokyo cắt số đội bóng chày tham dự từ 8 xuống còn 6, và giới hạn môn lướt ván xuống còn hai nội dung.

Ông Fujio Mitarai, chủ tịch danh dự của ủy ban tổ chức, nói rằng trượt ván là môn thể thao ở thành phố, thích hợp với những nơi như Tokyo.

Thoạt đầu có tất cả 26 môn thể thao nộp đơn cho ban tổ chức xin được đề xuất cho Olympic. Đến tháng 6 vừa qua, danh sách được cắt xuống còn 8 môn.

Đề nghị này của Tokyo được IOC hoan nghênh, mặc dù IOC chưa đưa ra dấu hiệu nào cho thấy bao nhiêu môn mới sẽ được đưa vào thi đấu ở Olympic 2020.

(Nguồn: AP, Seattle Times)

XS
SM
MD
LG