Đường dẫn truy cập

Tình hình Ukraina vẫn phức tạp


Người biểu tình thân Nga tràn vào một trụ sở chính phủ ở Luhansk, phía đông Ukraine.
Người biểu tình thân Nga tràn vào một trụ sở chính phủ ở Luhansk, phía đông Ukraine.
Miền đông Ukraine đang căng thẳng vào lúc quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov đe dọa mở một cuộc hành quân toàn diện chống khủng bố để đối phó với những phần tử thân Nga chiếm đóng các tòa nhà chính phủ.

Ông Turchynov hứa ân xá cho những người từ bỏ vũ khí và ra khỏi các tòa nhà một cách êm thắm. Nhưng ông nói ông sẽ không để cho Nga chiếm miền đông Ukraine theo cách họ đã sát nhập Crimea trong tháng trước.

“Tôi nói với những người muốn bảo vệ Ukraine. Hiện nay vấn đề chính không phải là làm mất ổn định tình hình tại Ukraine và không bị chi phối trong tay kẻ thù và tay sai của họ. Những người này không những nhằm mục đích ngăn ngừa cuộc bầu cử mà còn nhắm lật đổ chính phủ và gây hỗn loạn và bất ổn.”

Cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy những người biểu tình thân Nga chú ý đến những yêu cầu của Tổng thống.

Nga bị chỉ trích nặng nề trong một cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào tối ngày Chủ Nhật.

Đại sứ Mỹ Samantha Power cáo buộc Nga “viết và đạo diễn bạo động tại Ukraine.”

Bà Power nói “Khó mà hòa giải hành động của liên bang Nga, sự tuyên truyền của liên bang Nga, các hành động quân sự của Liên bang Nga, nước đã điều động 40.000 binh sĩ tại vùng biên giới với những hành động xâm lấn bên trong Ukraine. Khó mà hòa giải những hành vi này với lời kêu gọi ngoại giao và xuống thang, một lời kêu gọi mà trên thực tế chúng tôi mong muốn là thành thực.”

Nhưng đại sứ Nga Vitaly Churkin nói phương Tây có quyền lực và ảnh hưởng để thúc đẩy người Ukraine đối thoại và tránh dùng vũ lực.

“Trong những ngày và tuần lễ trước diễn biến mới nhất này, chúng tôi có cảm tưởng là ít nhất trong những cuộc tiếp xúc của chúng tôi với Hoa Kỳ, giữa Bộ trưởng Lavrov với Ngoại trưởng Kerry thì Ngoại trưởng Kerry thực tâm muốn tìm một giải pháp chính trị cho vấn đề này. Nhưng cho dù trường hợp này có xảy ra hay không—chúng ta sẽ sớm biết thôi, liệu họ có chấm dứt sự khiêu khích từ phía Kyiv hay không, vì Kyiv loan báo là sẽ dùng vũ lực tại vùng đông nam Ukraine. Đây là trách nhiệm của họ. Rõ ràng họ đang bảo trợ cho các thế lực tại Ukraine.”

Nga nhất mực cho rằng họ có quyền bảo vệ những người nói tiếng Nga mà họ cho là đang bị đe dọa tại Ukraine. Nga cáo buộc chính phủ lâm thời Ukraine là chống Nga và là những phần tử cực đoan chống Do Thái.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Hoa Kỳ, Ukraine và Liên hiệp châu Âu sẽ họp hội nghị khẩn cấp về cuộc khủng hoảng vào ngày 17 tháng 4 tại Geneva. Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết Phó Tổng thống Joe Biden sẽ đến Kyiv ngày 22 tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG