Đường dẫn truy cập

Những tay súng thân Nga chiếm các công ốc tại Ukraine, cảnh sát trưởng từ chức


Các tay súng tại một chốt kiểm soát ở Slaviansk, ngày 12/4/2014.
Các tay súng tại một chốt kiểm soát ở Slaviansk, ngày 12/4/2014.
Một cảnh sát trưởng vùng tại Ukraine ngày thứ Bảy loan báo từ chức giữa lúc các phần tử tranh đấu thân Nga chiếm thêm nhiều công sở nữa.

Cảnh sát trưởng Donetsk, thủ phủ vùng phía đông, nói ông từ chức để đáp ứng đòi hỏi của những người biểu tình đang chiếm đóng trụ sở cảnh sát.

Một phóng viên Đài VOA có mặt tại chỗ cho biết những tay súng trang bị đầy đủ mặc đồng phục chiếm tòa nhà, để ủng hộ những người biểu tình thân Nga. Các tay súng nói họ sẽ giữ kho vũ khí trong tòa nhà.

Những phần tử tranh đấu thân Nga cũng chiếm một tòa nhà an ninh của nhà nước tại Slovyansk và chiếm một tòa nhà tại Luhansk.

Ông Andrii Deshchytsia, bộ trưởng ngoại giao Ukraine yêu cầu Nga chấm dứt các hành vi “khiêu khích.”

Chính phủ Nga phủ nhận việc yễm trợ cho các phần tử tranh đấu.

Chính phủ Kyiv đã đề nghị một số nhượng bộ cho những người biểu tình và giới lãnh đạo khu vực, sau khi hạn chót do Kyiv đưa ra hôm thứ Sáu, theo đó thành phần đòi ly khai phải rời bỏ các tòa nhà chính phủ, qua đi.

Quyền Thủ Tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói ông ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp Ukraine và thay đổi luật pháp để các tỉnh trưởng không còn do chính quyền trung ương bổ nhiệm, và các cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực được cho phép. Ông còn hứa sẽ không cho phép bất cứ ai được “giới hạn việc dùng tiếng Nga và quyền được nói tiếng Nga tại Ukraine.”

NATO cho hay các lực lượng Nga đã được tăng cường dọc theo biên giới với Ukraine trong thời gian gần đây.

Ngày thứ Bảy có một số dấu hiệu căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Kyiv. Các giới chức tại Naftogaz, công ty năng lượng Ukraine do nhà nước điều hành, nói rằng công ty này đã đình chỉ việc trả tiền mua khí đốt cho Nga. Nga loan báo trước đó sẽ tăng giá khí đốt bán cho Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói ông đã sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán 4 bên với Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu châu và Kyiv. Ông Lavrov còn nói rằng Washington nên sử dụng ảnh hưởng của mình với chính quyền Ukraine để “ngăn chận việc sử dụng vũ lực,” và khuyến khích đối thoại.

Các cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy phần lớn cư dân của khu vực miền Đông Ukraine chống đối bất cứ động thái nào để sát nhập vào Nga.

Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, nếu Nga không rút quân ra khỏi vùng biên giới tiếp giáp với Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG