Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo Nga lập lại chiến thuật cũ ở miền đông Ukraine


Những người thân Nga đánh một nhà hoạt động ủng hộ Phương Tây nằm trên cầu thang trong cuộc biểu tình của những người thân Nga ở Kharkiv, Ukraine, 13/4/14
Những người thân Nga đánh một nhà hoạt động ủng hộ Phương Tây nằm trên cầu thang trong cuộc biểu tình của những người thân Nga ở Kharkiv, Ukraine, 13/4/14
Hoa Kỳ nói Nga dường như lại dùng các chiến thuật sử dùng để sát nhập Crimea trước đây trong năm, ở miền đông Ukraine. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật rằng chính quyền Tổng thống Obama cho biết sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga nếu chủ quyền của Ukraine lại bị vi phạm.

Các cuộc chạm súng giữa lực lượng đặc biệt Ukraine và nhóm dân quân thân Nga góp phần gây ra vụ leo thang xung đột khác nữa ở miền đông Ukraine, nơi mà thành phần cư dân thân Nga đang khích động đòi tự trị tách ra khỏi chính phủ ở Kyiv.

Các giới chức Nga một mực nói rằng họ không nhắm vào lãnh thổ miền đông Ukraine. Tuy nhiên chính quyền Tổng thống Obama nhìn thấy bàn tay của Moscow phía sau những biến chuyển đang diễn ra.

Lên tiếng trong chương trình truyền hình This Week của đài truyền hình ABC, Đại sứ Samantha Power đại diện Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói:

“Tất cả các dấu hiệu mà chúng ta đã chứng kiến ở Crimea lộ chân tướng. Nó chuyên nghiệp và có phối hợp. Không có gì có vẽ phát xuất từ thường dân.”

Ngay cả trước khi tình hình căng thăng leo thang như hiện nay ở miền đông Ukraine, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi Hoa Kỳ và châu Âu tỏ lập trường chống lại sự bành trường lãnh thổ của Nga. Nói chuyện trong chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain cho rằng Tổng thống Nga Vldimir Putin chưa trả cái giá đáng kể cho các hành động của Nga. Ông nói:

“Câu hỏi đặt ra hiện nay là: Chúng ta làm gì, và ông ta làm gì? Rõ ràng ông ta được khích lệ bởi thực tế là chúng ta đã trừng phạt một số người và đình chỉ tư cách thành viên - thậm chí không gạt ông ta ra khỏi – nhóm G 8. Hiển nhiên, với tất cả binh sĩ đã tụ tập đông đảo ở đó, ông ta đang để ngỏ những lựa chọn của ông ta.”

Đại sứ Hoa Kỳ Samantha Power khẳng định rằng Nga đã trả giá cho việc sát nhập Crimea và sẽ trả cái giá đắt hơn nếu cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn. Bà nói:

“Thị trường chứng khoán Nga rớt giá khoảng 20%. Các nhà đầu tư vội vàng rời bỏ. Và đó chỉ mới là cơ bản của những biện pháp trừng phạt mà chúng ta áp dụng ở thời điểm này. Tổng thống Obama đã nói rõ ràng rằng, tùy vào tác phong xử sự của Nga, các biện pháp trừng phạt nhắm vào năng lượng, ngân hàng và khai thác mỏ có thể được đặt lên bàn nghị sự.”

Khi được hỏi liệu bà có tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn kiểm soát miền đông Ukraine hay không, bà Power nói, các hành động của Moscow ‘làm cho người ta tin’ vào kết luận đó, mặc dù Nga nhất mực nói ngược lại

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG