Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm tới mức thấp nhất kể từ năm 2008


Một công nhân Mỹ làm việc trong một xưởng lắp ráp phụ tùng ôtô ở Strongsville, Ohio.
Một công nhân Mỹ làm việc trong một xưởng lắp ráp phụ tùng ôtô ở Strongsville, Ohio.

Dân chúng Mỹ nghỉ lễ Lao động vào thứ hai tuần sau.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, nói rằng Lễ Lao động là ngày “chúng ta dành ra mỗi năm để vinh danh những công nhân nam nữ làm việc chăm chỉ, những người đã tranh đấu cho rất nhiều quyền mà ngày hôm nay chúng ta thừa hưởng.”

Ông nói rằng những người tham gia phong trào lao động đã tranh đấu không chỉ để có được mức lương cao hơn cho riêng mình mà còn cho những người làm việc bên cạnh họ. Ông cho rằng “Đó là cách mà chúng ta tạo dựng tầng lớp trung lưu vĩ đại của nước Mỹ.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ còn cho biết: “Trong 5 năm rưỡi nay, các doanh nghiệp của chúng ta đã tạo tổng cộng 13 triệu 100 ngàn công ăn việc làm mới – thời gian tạo thêm công ăn việc làm dài nhất từ trước tới nay.”

Trong bản phúc trình công bố hôm qua, Bộ Lao động Mỹ cho biết tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 8 đã giảm còn 5,1%, mức thấp nhất trong vòng 7 năm rưỡi.

Phúc trình này là một phần then chốt của những dữ liệu mà các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ sẽ xem xét khi họ quyết định về vấn đề khi nào sẽ tăng lãi suất và tăng bao nhiêu.

Lãi suất ở Mỹ đã nằm ở mức thấp kỷ lục từ năm 2008 trong một nỗ lực nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế sau khi xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Jason Furman cho biết nền kinh tế đã có thêm 8 triệu công ăn việc làm trong 3 năm qua, nhưng ông cảnh báo kinh tế Mỹ có thể đối mặt với những yếu tố bất lợi của tình hình kinh tế toàn cầu.

Mỹ xếp gần chót trong nhóm nước thu hút di dân trình độ cao
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG