Đường dẫn truy cập

Ông Hun Sen tái đắc cử bất chấp sự tẩy chay của phe đối lập


Thủ tướng Hun Sen tại Trụ sở Quốc hội ở Phnom Penh, ngày 24/9/2013.
Thủ tướng Hun Sen tại Trụ sở Quốc hội ở Phnom Penh, ngày 24/9/2013.
Các nhà lập pháp của đảng đương quyền ở Campuchia hôm nay đã tái bổ nhiệm Thủ tướng Hun Sen cho một nhiệm kỳ 5 năm, trong lúc các nhà lập pháp đối lập tiếp tục tẩy chay phiên họp quốc hội. Quốc hội ở Phnom Penh vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Đảng nhân dân Campuchia trong lúc các nhà làm luật thuộc phe đối lập không chịu nhậm chức để phản đối cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7. Từ Phnom Penh, thông tín viên đài VOA Irwin Loy gởi về bài tường thuật sau đây.

Phát biểu với báo chí ngày hôm nay, Thủ tướng Hun Sen, nói rằng ông vẫn để ngỏ cho việc điều đình với phe đối lập, nhưng với điều kiện họ phải chấm dứt cuộc tẩy chay chính trị để tham gia quốc hội cùng với các nhà lập pháp của đảng Nhân dân Campuchia đương quyền.

"Cánh cửa thương thuyết với đảng đối lập vẫn chưa đóng, nhưng họ phải chấp nhận kết quả bầu cử và tuyên thệ nhậm chức trước khi tiếp tục cuộc đàm phán với đảng đương quyền."

Hiện chưa rỏ phe đối lập có muốn tham gia quốc hội dựa trên các điều kiện mà ông Hun Sen đưa ra hay không.

Đầu tuần này, Đảng Cứu Quốc Campuchia đã tổ chức một buổi lễ có tính chất tượng trưng ở Angkor Wat để các nhà lập pháp của phe đối lập tuyên thệ nhậm chức.

Ông Son Chhay, một thành viên của đảng Cứu Quốc cho biết đảng ông cần thấy một dấu hiệu từ Thủ tướng Hun Sen để chứng tỏ cam kết đối với những sự cải cách có ý nghĩa, nhưng phát biểu của ông Hun Sen hôm nay cho thấy ông không hề có ý định cải cách.

"Chính ông Hun Sen phải chứng tỏ quyết tâm cải cách hệ thống chính trị của đất nước. Chúng tôi không thể khuyến khích hoặc cho phép ông Hun Sen tiếp tục điều hành đất nước một cách độc tài. Chúng tôi không thể cúi đầu trước người ăn cắp lá phiếu của chúng tôi. Chúng tôi không đồng ý cho ông ấy tiếp tục điều hành đất nước theo kiểu cũ mà không có quyết tâm thay đổi."

Thủ tướng Hun Sen nhất mực cho rằng đảng ông đã thắng cuộc bầu cử tháng 7, tuy thế đa số đã bị giảm khá nhiều. Lần này, đảng Nhân dân chiếm 68 ghế trong lúc đảng Cứu Quốc giành được 55 ghế.

Đảng đối lập nói rằng cuộc bầu cử bị hoen ố bởi những vụ gian lận trên diện rộng. Nhưng đòi hỏi tiến hành một cuộc điều tra độc lập mà họ đưa ra đã không mang lại kết quả.

Giờ đây, cả đảng Nhân dân lẫn đảng Cứu Quốc đều nói rằng họ sẵn sàng thực hiện thêm những cuộc thảo luận. Nhưng hiện chưa rõ bên nào sẽ hành động trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG