Đường dẫn truy cập

Ông Hun Sen, Rainsy thảo luận cách giải quyết khủng hoảng chính trị


Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt tay với lãnh đạo đối lập Sam Rainsy trước cuộc họp tại Quốc hội ở Phnom Penh, ngày 17/9/2013.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt tay với lãnh đạo đối lập Sam Rainsy trước cuộc họp tại Quốc hội ở Phnom Penh, ngày 17/9/2013.
Thủ Tướng Campuchia Hun Sen và lãnh tụ phe đối lập hôm nay tiếp tục đàm phán sang ngày thứ nhì, với hy vọng sẽ tìm được một phương cách để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đã leo thang thành bạo động.

Hôm thứ Hai, ông Hun Sen và ông Sam Rainsy, lãnh tụ Đảng Cứu Quốc Campuchia, đồng ý về 3 điểm: đó là tiếp tục thương thuyết, thành lập một ủy ban cải cách bầu cử, và bảo đảm các cuộc biểu tình trong tương lai phải ôn hòa.

Hôm Chủ nhật, những người biểu tình tuần hành qua các đường phố thủ đô Pnom Penh, và xung đột với cảnh sát trang bị với hơi cay, lựu đạn khói và vòi rồng.

Giới hoạt động bảo vệ nhân quyền nói rằng một người đã bị bắn chết trên một cây cầu vượt dẫn tới Công viên Tự Do, nơi 20,000 người hoạt động đối lập tụ tập để dự một cuộc tuần hành nơi ông Rainsy sẽ phát biểu.

Bạo động hôm Chủ nhật đánh dấu sự leo thang của một cuộc khủng hoảng chính trị tại Campuchia từ khi ủy ban bầu cử xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia của ông Hun Sen là bên thắng trong cuộc bầu cử tháng Bảy, với 68 ghế đoạt được tại quốc hội, dẫn đầu Đảng Cứu Quốc -CNRP của ông Rainsy, với 55 ghế.

Đảng Cứu Quốc đã bác bỏ các kết quả bầu cử đó, và tố cáo các hành động gian lận bầu cử trên diện rộng.

Việc công bố kết quả bầu cử đã đẩy ông Rainsy vào thế không có bao nhiêu chọn lựa pháp lý để thách thức kết quả bầu cử.

Đảng của ông đã thề sẽ tẩy chay ngày khai mạc quốc hội tổ chức vào ngày 23 tháng 9, trừ phi một ủy ban độc lập được thành lập để điều tra những điểm bất thường bị cáo buộc đã xảy ra trong cuộc bầu cử.

Chính phủ của Thủ Tướng Hun Sen đã bác bỏ những đòi hỏi đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG