Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh tuyên bố ủng hộ Israel, cảnh cáo Iran


Thủ tướng Anh David Cameron (phải) lắng nghe Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Quốc hội Israel, ở Jerusalem, 12/3/2014
Thủ tướng Anh David Cameron (phải) lắng nghe Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Quốc hội Israel, ở Jerusalem, 12/3/2014
Thủ tướng Anh David Cameron đến thăm Quốc hội Israel hôm thứ Tư và lên án chính phủ Iran là "chế độ độc tài", cáo buộc Tehran thực hiện những nỗ lực "đê hèn" để vũ trang những phần tử chủ chiến Palestine.

Ông Cameron nói Anh sát cánh cùng Israel trong việc phản đối một nước Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Ông cũng cho biết ông sẽ chống lại những nỗ lực tẩy chay Israel hay "làm mất tính chính danh" Israel. Một số doanh nghiệp và quỹ hưu trí ở châu Âu đã giảm đầu tư và kinh doanh với các công ty của Israel mà họ nói có liên hệ tới những khu định cư Do Thái.

Ông Cameron, nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh, có chuyến thăm đầu tiên tới Israel kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2010. Ông cũng sử dụng bài phát biểu của mình để nêu lên sự ủng hộ của Anh đằng sau nỗ lực của Mỹ thúc đẩy đạt được một thỏa thuận hòa bình Israel-Palestine đầy khó khăn.

Cũng thứ Tư, những phần tử chủ chiến Palestine ở Dải Gaza đã bắn ít nhất 20 quả rocket vào miền nam Israel, vụ tấn công ác liệt nhất trong 2 năm qua.

Những quả rocket, theo lời cảnh sát, không gây thương vong. Nhóm Hồi giáo Jihad tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này một ngày sau khi Israel hạ sát 3 thành viên của họ trong một cuộc không kích Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản ứng trước vụ tấn công rocket bằng cách cam kết hành động "rất mạnh mẽ" đối với bất cứ ai tìm cách gây tổn hại cho Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG