Đường dẫn truy cập

TT Obama: Lựa chọn khó khăn phía trước cho hòa bình Trung Đông


Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 3/3/2014.
Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 3/3/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói cần phải đưa ra những quyết định khó khăn khi thời hạn để hoàn thành khuôn khổ cho đàm phán hòa bình giữa Israel và người Palestine đang đến gần.

Tổng thống Obama, phát biểu bên cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, cho biết vẫn còn có thể hình thành hai nhà nước - một cho người Israel và một cho người Palestine - nhưng nói rằng các cuộc thương thuyết sẽ khó khăn và đòi hỏi "nhượng bộ từ tất cả các bên."

Ông Netanyahu nói người dân Israel trông đợi ông giữ vững lập trường và nấn ná để đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể. Ông nói Israel đang làm phần việc của mình để theo đuổi hòa bình, nhưng người Palestine thì không.

Thủ tướng Israel cũng nói rằng ngăn chặn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân là "thách thức lớn nhất" đối với Mỹ và Israel.

Nhà lãnh đạo Israel nghi ngờ sâu sắc về các cuộc đàm phán với Iran, khẳng định rằng Tehran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân có thể đe dọa sự tồn tại của nhà nước Do Thái. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình .

Tháng 7 năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khởi động một vòng đàm phán hòa bình mới ở Trung Đông, với mục tiêu đạt được một thỏa thuận cuối cùng vào tháng tới. Nhưng chính quyền Tổng thống Obama điều chỉnh lại mục tiêu này khi cuộc đàm phán bị đình trệ.

Trong số các vấn đề cần giải quyết là tình trạng của thành phố Jerusalem, những khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, người tị nạn Palestine và đường biên giới cuối cùng. Người Palestine đòi Israel phải dựa trên đường biên giới đã phân định trước khi Israel chiếm Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem trong cuộc xung đột quân sự vào năm 1967.

Ông Obama sẽ tổ chức một cuộc họp tiếp nối với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 17 tháng 3 tại Tòa Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG