Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel công du Hoa Kỳ


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Nhà lãnh đạo Israel đang trên đường đến Washington để họp hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói có hai vấn đề chính trong nghị trình khi ông gặp Tổng thống Barack Obama.

Nói chuyện tại phi trường Israel trước khi lên đường đi Washington, ông Netanyahu cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran và cuộc hòa đàm với Palestine.

Iran nói chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình nhưng Israel tin là nước Cộng hòa Hồi Giáo đang chế tạo vũ khí hạt nhân có thể đe dọa đến sự tồn tại của quốc gia Do Thái. Do đó, ông Netanyahu muốn Hoa Kỳ có lập trường cứng rắn hơn trong những cuộc đàm phán hạt nhân giữa các cường quốc thế giới và Iran.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Israel Mark Regev nói mục đích của những cuộc thảo luận phải là giải trừ chương trình hạt nhân của Iran:

“Hiện nay, các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Tehran sẽ không giải thể ngay quân đội, hay hủy bỏ các khả năng hạt nhân bởi vì họ có thiện chí; họ chỉ làm như vậy nếu bị áp lực. Và tiếp tục làm áp lực quốc tế là điều chúng tôi tin là cấp thiết.”

Đối với vấn đề Palestine, Tổng thống Obama dự kiến sẽ làm áp lực để Thủ tướng Netanyahu chấp nhận một khung làm việc do Hoa Kỳ đề nghị trong việc thành lập một quốc gia Palestine. Mục đích là để giữ cho những cuộc hòa đàm vẫn tiếp tục cho đến cuối năm nay, sau khi hạn chót vào tháng 4 về một hiệp ước hòa bình cuối cùng không thể đạt được.

Khung làm việc giải quyết những vấn đề gai góc nhất trong cuộc tranh chấ; đó là tình trạng của Jerusalem, người tị nạn Palestine, những khu định cư của người Do Thái, an ninh và ranh giới cuối cùng. Tuy nhiên những khác biệt vẫn còn sâu rộng.

Ông Herb Keinon là phóng viên ngoại giao của báo Jerusalem Post nói:

“Hiện nay Hoa Kỳ đã thay đổi trọng tâm. Ý định đầu tiên là hoàn tất mọi việc trong vòng 9 tháng. Điều này không thể nào làm được, do đó cần phải thay đổi chiến lược. Tôi nghĩ chúng ta đang tiến đến khung làm việc, nhưng ngay cả một khi chúng ta tiến đến khung làm việc này, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng hay không? Tôi không chắc lắm.”

Tổng thống Obama hy vọng việc ông đích thân can thiệp sẽ giúp thu ngắn những cách biệt. Sau khi nghe Thủ tướng Netanyahu trình bày, Tổng thống Obama sẽ tổ chức một cuộc họp tiếp theo với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong vòng hai tuần nữa tại Tòa Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG