Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo dân chúng hoãn tới Nga


Hành khách chờ đợi trước sân bay Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 31/3/2015.
Hành khách chờ đợi trước sân bay Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 31/3/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay khuyến cáo dân chúng hoãn những chuyến đi không cấp bách tới Nga, trong diễn tiến mới nhất của vụ xích mích ngoại giao vì việc bắn rơi máy bay Nga.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói lệnh cảnh báo du hành được đưa ra vì “những khó khăn”, mà họ không nói rõ là gì, mà du khách và cư dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga đang đối mặt.

Nga đã có phản ứng giận dữ sau khi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của họ gần biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, nơi Moskova đang tiến hành một chiến dịch quân sự.

Vụ tranh chấp này đe dọa tới mối quan hệ giữa hai nước vốn đã ở hai phía đối nghịch nhau trong cuộc nội chiến Syria, và làm tăng những mối lo ngại về một vụ xung đột quốc tế rộng lớn hơn.

Moskova đã loan báo một loạt các biện pháp trả đũa chống Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm hạn chế sự đi lại của du khách, tạm ngưng những cuộc tiếp xúc quân sự và áp dụng thêm những biện pháp kiểm tra đối với lương thực nhập khẩu.

Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tố cáo Nga “đùa với lửa” qua việc tấn công những nhóm chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad “dưới chiêu bài” chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo và tấn công những chiếc xe tải hoạt động ở Syria cho mục tiêu thương mại và nhân đạo.

Mặc dầu vậy, ông Erdogan cũng cho biết ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ hai tới đây bên lề hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG