Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga hứa hợp tác với Pháp chống lại IS


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande tham dự cuộc họp báo sau cuộc họp tại điện Kremlin, Moscow, ngày 26/11/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande tham dự cuộc họp báo sau cuộc họp tại điện Kremlin, Moscow, ngày 26/11/2015.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhận được lời hứa hợp tác của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến chống lại các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo. Ông Hollande đã thảo luận với ông Putin tại Moscow chiều ngày hôm qua sau khi mở các cuộc họp tương tự vói các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Anh, Đức và Ý. Thông tín viên Zlatica Hoke tường trình về kế hoạch của tổng thống Pháp kết nối một Liên minh chặt chẽ hơn để chống lại tổ chức khủng bố. Liên minh này đã gặp khó khăn vì những căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tổng thống Pháp nói rõ ràng khủng bố là kẻ thù chung của thế giới văn minh. Ông nói: “Chúng ta biết tổ chức này, có tên là Daesh, Nhà nước Hồi Giáo, tổ chức này có một lãnh thổ, một quân đội, và nhiều nguồn lực, do đó chúng ta phải thành lập Liên minh rộng lớn mà tôi đang đề cập đến, để tấn công các thành phần khủng bố này.”

Tổng thống Nga đã cam kết hợp tác. Nhưng các quyền lợi của Nga tại Syria xung đột với các quyền lợi của Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của NATO, gây thiệt hại cho những nỗ lực của ông Hollande. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay phản lực của Nga, Ông Putin cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là mua dầu giúp tài trợ cho Nhà nước Hồi Giáo.

Ông Putin nói: “Một số người tiếp tục bỏ túi hàng trăm triệu và hàng tỉ đô la.”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhanh chóng đáp trả: “Ông nên thảo luận những vấn đề này với Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà ông vẫn ủng hộ. Vì Nhà nước Hồi Giáo đang bán dầu cho ông ta và họ có được tiền từ ông ta. Nguồn tài chánh của họ rất rõ ràng.”

Ngày hôm qua, Nga loan báo là lực lượng không quân của họ đã quét sạch những nhóm phiến quân hoạt động dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần nơi chiếc máy bay bị bắn rớt trong tuần này. Vụ oanh kích này có phần chắc làm cho Ankara nổi giận thêm theo như nhận xét của nhà phân tích Peter Eltsov thuộc Trường đại học Quốc phòng.

Ông Peter Eltsov cho biết: “Họ là những nhóm khác nhau chiến đấu chống lại ông Assad và họ cũng là người sắc tộc Turk.”

Ông Eltsov nói bất cứ liên minh nào ông Hollande có thể thành lập sẽ thiếu sự đoàn kết vì các nhà lãnh đạo chính trị phải thỏa hiệp mục đích chung với những quyền lợi riêng của họ.

Ông Peter Eltsov nói: “Thật khó mà nói điều gì là quan trọng hơn đối với họ, kế hoạch địa chính trị của họ, những vấn đề nội bộ của họ, vì rõ ràng là ông Erdogan đang dùng tinh thần dân tộc theo cùng phương cách như ông Putin dùng đối với những vấn đề nội bộ, để được sự ủng hộ trong các cuộc bầu cử, trong tất cả mọi chuyện.”

Ông Eltsov nói thêm vào đó, ông Putin muốn gieo rắc những bất đồng trong các thành viên NATO: “Và đây là chiến lược ông Putin gần đây đã theo đuổi, và đặc biệt sau những cuộc tấn công Paris.”

Trong chuyến viếng thăm Washington của ông Hollande hôm thứ Ba, Tổng thống Barack Obama nói Nga có thể đóng một vai trò xây dựng hơn nếu chuyển trọng tâm các cuộc không kích hướng vào việc đánh bại Nhà nước Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG