Đường dẫn truy cập

Thẩm vấn nhân viên an ninh trong vụ nổ súng ở Washington


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Đại tướng Martin Dempsey Tổng Tham mưu trưởng Quân lực Hoa Kỳ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm của Hải quân để tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ súng tại Hải quân Công xưởng ở Washington, 17/9/13
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Đại tướng Martin Dempsey Tổng Tham mưu trưởng Quân lực Hoa Kỳ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm của Hải quân để tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ súng tại Hải quân Công xưởng ở Washington, 17/9/13
Giới hữu trách đang thẩm vấn về việc làm cách nào một nhân viên hợp đồng của quân đội có tiền sử bạo động và có vấn đề tâm thần lại có giấy tờ vào được một căn cứ Hải quân ở Washington, nơi hắn ta giết hại 12 người hôm thứ hai trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Cảnh sát nói họ không tìm ra động cơ của việc Aaron Alexis, 34 tuổi, nổ súng bừa bãi vào Hải quân Công xưởng ở Washington. Họ cũng nói họ chưa tìm ra bằng chứng nào về liên hệ với khủng bố quốc tế, hay bất kỳ động cơ chính trị hay tôn giáo cho các hành động của hắn ta.

Alexis có giấy tờ vào cơ sở mặc dầu đã xảy ra hai vụ đụng chạm với luật pháp, và hắn ta đã bị giải ngũ khỏi Lực lượng Trừ bị Hải quân 2 năm trước sau một loạt các vấn đề về hạnh kiểm.

Các bản tin nói rằng nhân viên điều tra đã phát hiện
Alexis mắc bệnh hoang tưởng và khó ngủ, và thường nghe những tiếng nói trong đầu. Hắn ta đã được Bộ Cựu chiến binh chữa trị từ hồi tháng 8 về những vấn đề tâm thần.

Hồi sớm thứ ba, các thượng nghị sĩ Hoa kỳ đã tưởng niệm các nạn nhân bằng một buổi cầu nguyện và một lúc im lặng. Sau đó, tại Đài Tưởng niệm Hải quân, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Martin Dempsey và Đô trưởng Washington Vincent Gray đã đặt vòng hoa tưởng niệm những người bị bắn chết.

Alexis đã nổ súng hôm thứ hai vào nhân viên tại Bộ Chỉ huy Đường biển của Hải quân, dùng một súng ngắn và súng lục mà người ta cho là anh ta đã lấy của một nhân viên an ninh bị trúng thương.

Ngoài những người thiệt mạng, có 8 người bị thương trong vụ nổ súng hôm thứ hai. Theo dự kiến, tất cả sẽ sống sót.

Cảnh sát đã công bố lai lịch của 7 trong số những người thiệt mạng vào xế thứ hai, tuổi từ gần 50 đến trên dưới 70.

Alexis, xuất thân từ thành phố New York, và cư trú ở thành phố Fort Worth, trong bang Texas miền tây nam Hoa Kỳ.

Các hãng tin nói rằng Alexis đã bị bắt giữ trong hai vụ nổ súng riêng rẽ, một vào năm 2004 tại Seattle, và vụ thứ nhì tại Fort Worth hồi năm 2010.

Chiều tối hôm qua, cư dân thương tiếc các nạn nhân đã tụ tập bên ngoài Công xưởng Hải quân để tham gia một đêm thắp nến thầm lặng.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rũ trên cả nước đến hết ngày thứ Sáu tuần này để vinh danh những nạn nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG