Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Fed kế tiếp sẽ là ai?


Ông Lawrence Summers đã rút tên khỏi danh sách những người đang được cứu xét cho vị trí lãnh đạo Cục dự trữ liên bang
Ông Lawrence Summers đã rút tên khỏi danh sách những người đang được cứu xét cho vị trí lãnh đạo Cục dự trữ liên bang
Sau khi ứng viên hàng đầu rút tên khỏi danh sách ứng viên tiềm năng cho chức chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ, liệu Tổng thống Barack Obama có thể bổ nhiệm ai thay thế chủ tịch sắp mãn nhiệm Ben Bernanke.

Là cố vấn kinh tế chủ chốt cho Tòa Bạch Ốc trong những năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, ông Lawrence Summers hôm Chủ Nhật đã rút tên khỏi danh sách những người đang được cứu xét cho vị trí lãnh đạo Cục dự trữ liên bang (Fed), cơ quan chính sách tiền tệ chủ chốt của Mỹ và là mắt xích quan trong nền kinh tế thế giới.

Việc ông rút lui có thể dẫn đến việc bổ nhiệm nữ chủ tịch đầu tiên của Fed, bà hiện là phó chủ tịch Fed. Nhưng các kinh tế gia hàng đầu khác cũng có thể được lựa chọn.

Bà Janet Yellen.
Bà Janet Yellen.
Ông Jim O'Sulliva, một nhà kinh tế thuộc công ty phân tích kinh tế High Frequency Economics, nói với đài VOA rằng bà Yellen là sự lựa chọn khả dĩ và sẽ dẫn tới việc Fed tiếp tục hỗ trợ hồi phục kinh tế Mỹ.

Các quan chức ở Washington tin rằng ông Summers, cựu hiệu trưởng Đại học Harvard, là lựa chọn đầu tiên của ông Obama để thay thế ông Bernanke, khi nhiệm kỳ của ông Bernanke kết thúc vào tháng Giêng năm sau.

Nhưng một số thượng nghị sĩ Dân chủ đã lên tiếng phản đối bổ nhiệm ông Summers và nói với Tòa Bạch Ốc rằng ông đã quá buông lỏng quản lý tài chính.

Ông Obama không công khai nói ông định chọn ai làm người kế nhiệm ông Bernanke. Tổng thống nói ông đã phỏng vấn ông Donald Kohn, một cựu Phó Chủ tịch của Fed. Một số nhà kinh tế hàng đầu trong nước đang ủng hộ bổ nhiệm bà Yellen.

Những suy đoán về việc ai sẽ làm chủ tịch Fed rộ lên vào một thời điểm quan trọng. Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nhóm họp trong tuần này để quyết định xem có nên cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế hay không, những biện pháp mà họ đã sử dụng để cố gắng thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG