Đường dẫn truy cập

Mỹ hy vọng Nhật-Trung dùng nỗ lực ngoại giao trong tranh chấp lãnh thổ


Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel trả lời câu hỏi của các ký giả (ảnh lưu trữ)
Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel trả lời câu hỏi của các ký giả (ảnh lưu trữ)
Một giới chức ngoại giao cao cấp của Mỹ nói Washington hy vọng dự định tiếp xúc ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ giúp giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Hoa Ðông.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel, nói lợi ích về phát triển kinh tế toàn cầu là quá lớn để hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới xung khắc với nhau.

Ông Russell nhắc đến cuộc gặp mặt ngắn ngủi giữa Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào đầu tháng này, và nói Mỹ hy vọng sự tiếp xúc ngoại giao âm thầm giữa hai nước sẽ mang lại thành quả.

Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp kịch liệt một nhóm đảo nhỏ ở Biển Hoa Ðông được gọi là Senkaku ở Nhật và Ðiếu Ngư Ðài ở Trung Quốc. Nhóm đảo không người ở này hiện do Nhật quản lý.

Căng thẳng giữa hai nước bùng lên vào năm ngoái khi Nhật mua lại nhóm đảo này của một chủ sở hữu tư nhân người Nhật, khiến người Trung Quốc giận dữ biểu tình chống Nhật ở nhiều thành phố.

Mỹ, một đồng minh thân cận của Nhật, khẳng định không đứng về phía nước nào trong cuộc tranh chấp, nhưng lại nói rằng Mỹ có lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trung Quốc từ lâu vẫn nghi ngờ về lợi ích của Mỹ trong cuộc tranh chấp, vì hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật đã ký kết cho phép Mỹ can thiệp để bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp lãnh thổ do Nhật quản lý bị tấn công.

Mỹ cũng có hiện diện quân sự dày đặc ở Nhật Bản, gồm cả trên đảo Okinawa ở phía nam, gần với nhóm đảo đang tranh chấp.

Nguồn: Reuters, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG