Đường dẫn truy cập

Thái Lan đạt tiến bộ trong việc tìm vắc-xin cho sốt dengue


Các nhà khoa học nghiên cứu về loài muỗi mang virut sốt dengue
Các nhà khoa học nghiên cứu về loài muỗi mang virut sốt dengue

Bộ Khoa Học Thái Lan cho hay đang đạt được tiến bộ trong việc khai triển một loại thuốc chủng ngừa virut gây bệnh sốt dengue do muỗi lan truyền, mà mỗi năm gây tử vong cho hàng ngàn sinh mạng ở Đông nam châu Á. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corbet tại Bangkok, Thái Lan hy vọng sản xuất một loại vắc-xin rẻ tiền cho thị trường khu vực trong vòng một thập niên.

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay mỗi năm có tới 50 triệu người ở hơn 100 quốc gia bị nhiễm virut gây bệnh sốt dengue do muỗi lan truyền. Các nhà khoa học cho rằng sự lây lan của virut này được hỗ trợ bởi độ mưa cao hơn thường lệ ở các vùng nhiệt đới.

Thách thức đối với các nhà khoa học lâu nay là khai triển một vắc-xin duy nhất để ứng phó với 4 loại virut gây sốt dengue.

Nay, các khoa học gia và Bộ Y tế của Thái Lan cho hay một vòng thử nghiệm sơ khởi thành công đã đem lại những hy vọng là họ sẽ sản xuất được một vắc-xin phòng chống sốt dengue trong tương lai gần.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ Thái Lan, tiến sĩ Virachai Virameteekul, nói rằng việc khai triển vắc-xin này, cho đến nay, là một thành tựu quan trọng sau nhiều thập niên khảo cứu virut này.

“Đây là một bước lớn về mặt sản xuất vắc-xin cho bệnh dengue, vốn là sự tích lũy kiến thức của các khoa học gia và các nhà khảo cứu Thái trong vòng từ 20 đến 30 năm qua. Điều chúng ta đạt được hôm nay là ta có thể đưa ra một dung dịch vắc-xin có thể có tác dụng trong phòng thí nghiệm.”

Mỗi năm có khoảng 200 ngàn người ở Thai Lan bị ốm vì virut này. Trẻ em có nhiều rủi ro tử vong nhất bởi vì chúng thiếu sự bảo vệ của các kháng thể sản sinh nơi người lớn.

Một nhà khảo cứu của dự án, bác sĩ Boonsok Kelapang, nói rằng trẻ em sẽ là những người được lợi chủ yếu của loại vắc-xin này:

“Sẽ phải mất một thời gian bởi vì đây giống như thế hệ đầu tiên. Vì thế mà khi thử nghiệm thì chúng ta có thể phải điều chỉnh ở một điểm nào đó để chế tạo một vắc-xin an toàn hơn. Nhưng nó quan trọng vì nếu thành công, ta có thể giúp cho con em chúng ta trong nước bởi lẽ dengue là một chứng bệnh tác hại người dân Thái - và tất cả mọi người ở Đông nam châu Á - và chúng ta cần tất cả mọi sức lực để cùng góp sức làm cho nó hữu hiệu.”

Các nhà khoa học nói vẫn còn những thách thức trong việc cuối cùng sản xuất một vắc-xin. Có 4 loại virut gây bệnh sốt dengue, nhưng chỉ có thể sử dụng một liều vắc-xin để ứng phó với mọi loại virut nhằm tránh những biến chứng cho bệnh nhân.

Chủ tịch công ty Bionet-Asia, ông Vitoon Vongsangool dự kiến công ty sẽ chi ra tới 100 triệu đôla trước khi có được vắc-xin trên thị trường thương mại. Thách thức chính, theo ông là bảo đảm vắc-xin có giá phải chăng:

“Mối quan tâm của chúng tôi là chúng tôi muốn có vắc-xin rẻ tiền. Chúng tôi không giống một công ty đa quốc. Chúng tôi muốn vắc-xin với giá phải chăng. Khi tạo được giá phải chăng thì ta có được khối lượng lớn hơn, mà chúng ta khá tin tưởng vì biết được tổn phí rồi.”

Ông Vitoon nói các thị trường chính trong khu vực bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Đông nam châu Á và Trung Quốc, một khi vắc-xin có được trên trường thương mại trong vòng 10 năm nữa. Ông nói việc khai triển thuốc cũng sẽ giúp Thái Lan tự túc về phát triển kỹ thuật cũng như nhân lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG