Đường dẫn truy cập

Tập trung dò tìm tín hiệu của hộp đen


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia David Johnston và Tư lệnh không quân Australia hồi hưu Angus Houston, người đứng đầu toán phối hợp Australia trong nỗ lực tìm kiếm quốc tế phát biểu với giới truyền thông tại Căn cứ Pearce gần Perth, ngày 8/4/2014.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia David Johnston và Tư lệnh không quân Australia hồi hưu Angus Houston, người đứng đầu toán phối hợp Australia trong nỗ lực tìm kiếm quốc tế phát biểu với giới truyền thông tại Căn cứ Pearce gần Perth, ngày 8/4/2014.
Các giới chức Australia điều phối cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines nói rằng còn quá sớm để đưa robot lặn xuống dò tìm dưới đáy biển của Ấn Ðộ dương. Từ phòng tin Ðông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Người đứng đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay, được cho là đã rơi xuống nam Ấn Ðộ dương, nói rằng các đội tìm kiếm tiếp tục dò tìm tín hiệu của chiếc hộp đen phát đi từ dưới lòng biển. Ông nói rằng các chuyên viên hy vọng việc nhận thêm tín hiệu sẽ cho phép họ thu hẹp phạm vi tìm kiếm trước khi đưa thiết bị lặn để dò tìm chiếc máy bay dưới đáy biển.

Vào ngày thứ 32 sau khi chiếc máy bay biến mất, người đứng đầu trung tâm điều phối cuộc tìm kiếm có nhiều nước tham gia ở thành phố Perth của Australia, ông Angus Houston, nói rằng pin của máy ghi dữ liệu phi hành và máy thu âm buồng lái chỉ hoạt động được trong một tháng mà thôi.

"Nhưng những kinh nghiệm về các thiết bị này từng xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới cho thấy là các thiết bị này có thể hoạt động được hơn 30 ngày. Do đó chúng tôi tiếp tục dò tìm thêm mấy ngày nữa, và nếu không tìm được thêm tín hiệu nào phát ra nữa thì chúng tôi phải dò tìm trên một phạm vi rất lớn dưới đáy biển."

Một thiết bị định vị tín hiệu ping của Hải quân Hoa Kỳ được tàu Ocean Shield của Hải quân Australia kéo đi chậm trong khu vực tìm kiếm đã phát hiện được hai tín hiệu vào chiều tối thứ Bảy và sáng Chủ nhật. Giới hữu trách nói là các tín hiệu đó mang đúng những đặc điểm của tín hiệu phát ra từ hộp đen của máy bay. Nhưng các chuyên viên dò tìm nói rằng kể từ đó đã không phát hiện thêm được một tín hiệu nào.

Tín hiệu ping nhận được từ sâu dưới lòng biển Ấn Ðộ dương lần đầu tiên được một chiếc tàu tuần của Trung Quốc thông báo tại một vị trí dò tìm khác. Thông báo ban đầu được đưa ra không phải từ một kênh chính thức mà từ một phóng viên người Trung Quốc đi trên chiếc tàu Hải Tuần-01.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston nói không có bất cứ trở ngại nào trong việc điều phối nỗ lực tìm kiếm mà nước ông đang đảm nhận này với phía Trung Quốc.

"Đây là một nhiệm vụ phi thường được thực hiện trên tinh thần phối hợp mà tôi hết sức hài lòng và tự hào. Nhân đây cho phép tôi cám ơn nỗ lực của tất cả các nước tham gia cuộc tìm kiếm này. Nhưng công việc vẫn tiếp tục hết sức khẩn trương và tích cực tiếp theo sau những gì nhận được trong 24 giờ qua."

Bộ trưởng Johnston nói rằng cuộc tìm kiếm hôm thứ Ba với 14 chiếc tàu, 14 máy bay, và nhiều máy bay trực thăng dàn trải trên một khu vực rộng lớn nằm cách thành phố Perth khoảng 2.000 kilômét về hướng tây bắc.

Chiếc Boeing 777 do hai phi công người Malaysia điều khiển đã mất tích hôm 8 tháng 3 không bao lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để bay đi Bắc Kinh. Máy bay chở theo tất cả 239 người. Đa số hành khách là người Trung Quốc.

Giới hữu trách Malaysia cho biết họ các cuộc điều tra hình sự mà họ tiếp tục thực hiện đã xóa bỏ những mối nghi ngờ về các hành khách và hành lý trên máy bay.

Các nhà điều tra nói rằng giả thuyết có tính chất thuyết phục nhất là một nhân viên phi hành đoàn có âm mưu phá hoại, hoặc máy bay bị không tặc. Tìm được chiếc hộp đen sẽ có thể mang lại những manh mối quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG