Đường dẫn truy cập

Syria nộp danh sách vũ khí hóa học cho tổ chức theo dõi


Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến trụ sở của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), ở La Haye, 31/8/2013
Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến trụ sở của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), ở La Haye, 31/8/2013
Một tổ chức theo dõi quốc tế cho biết chính phủ Syria đã giao nộp một bản kê khai vũ khí hóa học của họ, thỏa mãn một điều kiện của một kế hoạch Nga-Mỹ để tránh xảy ra một vụ tấn công mà Hoa Kỳ có thể thực hiện.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết họ đã nhận được từ chính phủ Syria điều mà họ gọi là “sự tiết lộ được trông đợi.”

Trong một thông cáo công bố hôm nay, OPCW nói rằng “ban thư ký kỹ thuật” của họ đang xem xét các thông tin.

Hôm 14 tháng 9 các giới chức Hoa Kỳ và Nga đã đạt được thỏa thuận về một khung sườn nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hóa học của Syria, trong đó có qui định là Damascus phải đệ nạp một bản kê khai đầy đủ trong vòng một tuần. Kế hoạch này cũng đòi hỏi Syria tiêu hủy hoặc loại bỏ tất cả các vật liệu và thiết bị vũ khí hóa học vào giữa năm 2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết việc Syria không tuân hành kế hoạch có thể dẫn tới một yêu cầu đòi Liên Hiệp Quốc thực hiện hành động trừng phạt.

Nga phản đối sự can thiệp quân sự của nước ngoài ở Syria. Nhưng Chánh văn phòng Điện Kremlin, ông Sergei Ivanov, hôm nay nói rằng Nga có thể thay đổi lập trường nếu Nga tin là Syria “lừa dối” trong việc kê khai kho vũ khí hóa học.

Trong một diễn tiến khác, các nhân vật tranh đấu người Syria cho biết binh sĩ chính phủ, với sự hỗ trợ của dân quân địa phương, đã giết chết ít nhất 15 người trong một vụ đột kích vào một ngôi làng của người Hồi giáo Sunni ở miền trung.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở ở Anh, hôm nay cho biết hai phụ nữ và một em bé nằm trong số những người bị giết hại trong vụ tấn công ở làng Sheik Hadid.

Nhóm này nói rằng đây là một vụ thảm sát, trong đó các dân quân đã dùng súng và dao giết hại dân chúng. Họ nói thêm rằng hiện chưa rõ những người đàn ông bị giết là chiến binh của phe nổi dậy hay dân thường.

Chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy do người Hồi giáo Sunni chiếm đa số. Hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hai năm rưỡi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG