Đường dẫn truy cập

Syria đệ nạp danh sách kê khai một phần kho vũ khí hóa học


UN Syria Weapons Inspectors
UN Syria Weapons Inspectors
Một tổ chức theo dõi vũ khí hóa học cho biết họ đã nhận được từ Syria một bảng kê khai từng phần kho vũ khí hóa học của họ, khởi điểm của một tiến trình nhằm kiềm chế kho vũ khí của chính quyền Syria.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học – gọi tắt là OPCW, nói rằng chính phủ Syria đã đệ nạp một bảng kê khai từng phần kho vũ khí hóa học của họ hôm thứ Năm.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Đài VOA hôm nay, người phát ngôn Michael Luhan của Tổ chức này nói ông dự kiến sẽ nhận được thêm thông tin trước cuối tuần này.

Các giới chức Mỹ và Nga hồi cuối tuần trước đã đạt thỏa thuận về một khung hành động nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hóa học của Syria, trong đó có điều kiện ra hạn chót cho Damascus, trong một tuần phải đệ nạp một danh sách đầy đủ các vũ khí loại này.

Kế hoạch này còn yêu cầu Syria phải loại trừ, hoặc tháo dỡ tất cả các vật liệu và thiết bị để chế tạo vũ khí hóa học trước giữa năm 2014. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố nếu Syria không tuân thủ kế hoạch giải giới đó, thì Hoa Kỳ có thể yêu cầu đưa ra hành động trừng phạt tại Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Chính phủ Syria nói họ sẽ kêu gọi một cuộc ngưng bắn tại một hội nghị hòa bình được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại nước này.

Phó Thủ Tướng Syria Qadri Jamil nói với báo The Guardian của Anh rằng cuộc xung đột đã đi vào bế tắc, trong khi cả lực lượng chính phủ lẫn phe nổi dậy đều không đủ mạnh để có thể đánh bại đối phương.

Ông Jamil nói thêm rằng chính quyền Syria sẽ đề nghị “chấm dứt hành động can thiệp từ nước ngoài”, và khởi sự “một tiến trình chính trị hòa bình” tại một hội nghị đã bị trì hoãn bấy lâu nay ở Genève.

Hoa Kỳ và Nga trong nhiều tháng qua đã tìm cách đưa chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy tới hội nghị gọi là “hội nghị Genève Hai.”

Một vòng đàm phán hồi năm ngoái đã kết thúc trong thất bại, giữa lúc không có bên nào được đại diện tại hội nghị. Phe đối lập trong tình trạng chia rẽ đã tẩy chay cuộc đàm phán cho tới khi nào Tổng Thống Bashar al-Assad từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG