Đường dẫn truy cập

Syria đang có khoảng trống lãnh đạo quân sự


Các nhà báo chờ đợi tại Quảng trường al-Rawda, gần 1 con đường dẫn đến tòa nhà an ninh quốc gia, sau khi lối vào khu vực này bị chặn tại Damascus, 18/7/2012
Các nhà báo chờ đợi tại Quảng trường al-Rawda, gần 1 con đường dẫn đến tòa nhà an ninh quốc gia, sau khi lối vào khu vực này bị chặn tại Damascus, 18/7/2012
Cái chết hôm thứ Tư của một số giới chức quân sự cao cấp của Syria đang để lại một khoảng trống về lãnh đạo quân sự.

Những người bị sát hại là những giới chức quan trọng đầu tiên kể từ khi có cuộc nổi dậy cách nay 16 tháng, tạo ra một khúc quanh mới trong cuộc nội chiến ở Syria đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Họ là những nhân vật cốt lõi trong chính sách triệt hạ cuộc nổi dậy, và các chuyên viên nói Tổng thống Assad có thể khó lòng tìm người thay thế tương tự.

Brian Sayers, giám đốc của Syrian Support Group, một tổ chức có trụ sở ở Mỹ ủng hộ quân nổi dậy Syria, trích dẫn các nguồn tin từ Syria cho biết vụ nổ có nhiều phần chắc được thực hiện bởi một người có cảm tình với phe nổi dậy đang làm trong chính quyền Assad.

Tin này được tán đồng bởi Fabrice Balanche, chuyên viên về Syria làm cho trung tâm nghiên cứu Gremmo của Pháp. Chuyên viên này nói vụ nổ cho thấy có sự đồng lõa bên trong chính phủ Assad, và có những người đang làm việc cho chính phủ này cũng muốn chính phủ sụp đổ.

CHỈ ĐỊNH NGƯỜI MỚI

Chính phủ Syria nhanh chóng làm chủ tình hình bằng cách chỉ định Đại tướng Fahed Jassem al-Freij, đang giữ chức Tổng tham mưu trưởng, để làm bộ trưởng quốc phòng.

Lên tiếng trên đài truyền hình, tướng Freij nói quân đội sẽ không ngần ngại “cắt tất cả những bàn tay làm hại cho an ninh tổ quốc và nhân dân.”

Chuyên viên về Trung Đông Nadim Shehadi của tổ chức Chatham House ở London, nói các vụ ám sát như vậy sẽ làm tổn hại vị thế của phe nổi dậy, một chiến thuật sẽ phải trả một cái giá đắt trong tương lai, vì nó làm cho cuộc chuyển quyền thêm khó khăn.

Chuyên viên Fabrice Balanche cũng đồng ý như vậy và nói thêm rằng phe nổi dậy phải triệt hạ đầu não của chính phủ Assad vì họ biết không thể đánh bại quân đội chính phủ. Việc triệt hạ đầu não có thể làm quân đội Syria xuống tinh thần.

THẾ KHÓ XỬ CỦA TỔNG THỐNG ASSAD

Nhà báo Farhad Hama thường trú tại Damascus nói với VOA vụ ám sát đã đặt chính phủ của Tổng thống Assad vào vị trí khó biết trước:

“Damascus bây giờ đang trong cảnh náo loạn về mặt an ninh rộng khắp, vì những người bị giết có ảnh hưởng trực tiếp, kiểm soát lực lượng an ninh và quân đội.”

Vụ ám sát làm tăng thêm căng thẳng giữa quân chính phủ và quân nổi dậy, tiếng súng tại nhiều nơi ở thủ đô có vẻ ác liệt hơn.

Những người có mặt tại thủ đô cho biết giao thông trong thành phố bớt hẳn đi và hầu hết hàng quán đều đóng cửa hôm thứ Tư.

Tin cho hay có thêm nhiều quân nhân Syria bỏ ngũ, trong đó có hai thiếu tướng đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG