Đường dẫn truy cập

Người tị nạn Syria chứng kiến cảnh bạo lực từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ


Tại trại Kilis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, người tị nạn đã phải chứng kiến cảnh bạo lực diễn ra chỉ cách đó chừng vài kilômét
Tại trại Kilis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, người tị nạn đã phải chứng kiến cảnh bạo lực diễn ra chỉ cách đó chừng vài kilômét
Mỗi ngày có hơn 300 người chạy khỏi Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh bạo động giữa lực lượng chính phủ Syria và phe đối lập. Tại trại Kilis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, người tị nạn đã phải chứng kiến cảnh bạo lực diễn ra chỉ cách đó chừng vài kilômét.

Thông tín viên Henry Ridgwell tường trình rằng máy bay trực thăng của Syria bay lượn trên cứ địa do phe nổi dậy chiếm đóng, thỉnh thoảng lại bắn vài quả rốc-két khiến những cuộn khói bốc lên cao. Đội quân bắn tỉa ẩn mình trong ngọn tháp chờ để nhắm bắn bất kỳ ai cố tìm cách trốn chạy khỏi Syria.

Trại tị nạn Kilis nằm tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Cờ của lực lượng cách mạng được treo trên nóc trại nhưng cách đó chừng vài trăm mét bên kia biên giới, quốc kỳ của Syria vẫn tung bay.

Lực lượng chính phủ Syria thỉnh thoảng lại nổ súng xuyên qua hàng rào vành đai. Hai người đã thiệt mạng và 23 người bị thương trong một cuộc tấn công như vậy hồi tháng 4. Một người tị nạn chỉ vào các lỗ đạn trên tường và cửa sổ cabin của ông.

"Người anh em họ của tôi đã bị thương trong vụ tấn công đó," ông nói. "Anh ta đã bị bắn vào hông... giờ vẫn còn nằm viện."

Một bức tường bê tông đã được dựng lên để phần nào giúp bảo vệ người tị nạn. Bức tường này giờ đây đã trở thành một tấm bạt khổng lồ cho những bức vẽ graffiti chống ông Assad.

Một người đàn ông khác cho xem những vết thẹo mà ông nói do bị tra tấn trong một nhà tù ở Syria. Bây giờ ông là một chiến binh trong lực lượng Quân đội Syria Tự do.

Hai mươi bảy ngàn người tị nạn đã vượt biên giới Syria và 11.500 đang sống trong trại tị nạn đông nghẹt này. Hy vọng rằng cuộc xung đột sẽ sớm chấm dứt đang tắt dần.

Phòng khám trong trại y tế vẫn điều trị cho hàng trăm người bị bệnh và bị thương.

Có hai đền thờ Hồi giáo, một vài cửa hàng tạp hóa, một hiệu giặt ủi. Tất cả các dấu hiệu cho thấy đời sống tị nạn có lẽ sẽ tiếp tục kéo dài.

Những xe tải đến phun thuốc để tìm cách diệt ruồi.

Mặc dù vẫn có một số người than phiền, phần lớn người tị nạn nói họ rất biết ơn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cho họ một nơi để tạm trú. Sự phẫn nộ của họ giờ đây tập trung vào những nước đồng minh của Syria như Nga. Họ đổ lỗi cho Moscow đã cung cấp vũ khí cho lực lượng của Tổng thống Assad.

Một người đàn ông lớn tuổi nói những nước như Iran, Nga và Venezuela đang hậu thuẫn chế độ của ông Assad.

Ông nói chế độ này là một chế độ tội phạm. Ông nói người tỵ nạn như ông muốn những nước khác trên thế giới trở thành bạn của nhân dân Syria, ủng hộ Quân đội Syria Tự do và nền dân chủ, không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động.

Một người đàn ông hỏi tại sao Mỹ vẫn cứ làm ngơ, không giúp người Syria. Ông hỏi: "Tại sao Mỹ không ngăn chặn Nga tham gia giết hại người dân ở Syria?”

Ðối với những người tị nạn ở Kilis, những sự phức tạp trên chính trường quốc tế không có ý nghĩa gì. Họ là những nhân chứng phải tận mắt chứng kiến những vụ bắn giết còn tiếp diễn ở phía bên kia biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG